แพทยสภาจัดสัมมนา ให้ความรู้แก่ กรรมการแพทยสภา/อนุกรรมการจริยธรรม อนุกรรมการสอบสวนเกี่ยวการพิจารณาจริยธรรมของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม...

: 15 มิ.ย. 66     : แพทยสภา


แพทยสภาจัดสัมมนา ให้ความรู้แก่ กรรมการแพทยสภา/
อนุกรรมการจริยธรรม อนุกรรมการสอบสวน
เกี่ยวการพิจารณาจริยธรรมของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม
...........................



เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566 เวลา 09.00 น. ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิงสมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา เป็นประธานในการสัมมนา เรื่อง การพิจารณาจริยธรรมของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมที่ ชั้น 14 ห้องประชุมวชิรเวช อาคารมหิตลาธิเบศร กระทรวงสาธารณสุข









ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิงสมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา กล่าวว่า ในปัจจุบันนี้ประชาชนและหน่วยงานต่างๆ ได้มีการร้องเรียนต่อแพทยสภา เพื่อให้ตรวจสอบการประกอบวิชาชีพเวชกรรม และความประพฤติของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 และ ตามข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยวิธีพิจารณาจริยธรรมผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2563 และไม่ขัดกับพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2549 ด้วย ดังนั้นการดำเนินการพิจารณาของแพทยสภาจึงต้องเป็นธรรม โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ ทั้งนี้เพื่อก่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทั้งประชาชนและผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม  
 คณะกรรมการแพทยสภา ในการประชุมครั้งที่ 4/2566 วันที่ 9 มีนาคม 2566 เห็นชอบ  ให้จัดสัมมนาเพื่อให้ คณะกรรมการแพทยสภา อนุกรรมการกลั่นกรอง อนุกรรมการจริยธรรม อนุกรรมการสอบสวน และนิติกรแพทยสภา
 1. เข้าใจกระบวนการและวิธีพิจารณาเกี่ยวกับคดีด้านจริยธรรมตามข้อบังคับแพทยสภา ว่าด้วยวิธีพิจารณาจริยธรรมผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2563
 2. รับทราบปัญหาและอุปสรรคในการพิจารณาคดีด้านจริยธรรมและการสอบสวนจากคณะอนุกรรมการจริยธรรม คณะอนุกรรมการสอบสวน คณะอนุกรรมการกลั่นกรอง และคณะกรรมการแพทยสภา
 3. เพื่อรับฟังความคิดเห็นของกรรมการ อนุกรรมการ และผู้เกี่ยวข้องเพื่อนำมาพัฒนา ปรับปรุงการดำเนินงานของฝ่ายจริยธรรมและกฎหมาย แพทยสภา ต่อไป เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว เป็นธรรม โปร่งใส

  การประชุมครั้งนี้จัดขึ้น เพื่อเป็นการให้ความรู้ ความเข้าใจ ในขั้นตอนการดำเนินการ พร้อมทั้งรับฟังปัญหา ข้อเสนอแนะ จากผู้เข้าร่วมสัมมนา เพื่อนำมาปรับปรุง พัฒนาขั้นตอน วิธีการในการพิจารณาด้านจริยธรรม    ให้มีประสิทธิภาพ และเป็นธรรมทุกฝ่ายยิ่งขึ้น





























 



Copyright © สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ ลิขสิทธิ์โดยแพทยสภา ห้ามทำการลอกเลียน ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใดนอกจากจะได้รับอนุญาต