แพทยสภา ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า จัดโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจเฉลิมพระเกียรติ...

: 01 ก.พ. 56     : แพทยสภา


 

แพทยสภา ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า
จัดโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจเฉลิมพระเกียรติ

แพทยสภา ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า,นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลสำหรับผู้บริหารทางการแพทย์ รุ่นที่ 1 และ กระทรวงสาธารณสุข จัดโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจเฉลิมพระเกียรติ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ โดย รวมใจแพทย์ไทยทุกสาขาออกหน่วยแพทย์อาสาโดยคาดว่าจะมีจำนวนแพทย์มากที่สุดในโลก ในวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2556 ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคสุวรรณภูมิ และอนุสรณ์สถานแห่งความจงรักภักดี ทุ่งหันตรา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มารับบริการประมาณ 7,000 คน

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2556 เวลา 9.30 น. ณ ห้องประชุมแพทยสภา ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ศาสตราจารย์คลินิกนายแพทย์อำนาจ กุสลานันท์ นายกแพทยสภา, ศาสตราจารย์นายแพทย์อดิศร ภัทราดูลย์ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานโครงการฯ,นายวิทวัส ชัยภาคภูมิ รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า, นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายวิเชียร ชุบไธสง เลขาธิการสมาคมแห่งสถาบันพระปกเกล้า นาวาอากาศเอก(พ)นายแพทย์อิทธพร คณะเจริญ ผู้อำนวยการหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลสำหรับผู้บริหารทางการแพทย์ รุ่นที่ 1ร่วมกันแถลงข่าว โครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจเฉลิมพระเกียรติ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ โดย รวมใจแพทย์ไทยทุกสาขาออกหน่วยแพทย์อาสาฯในวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2556 ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคสุวรรณภูมิ และอนุสรณ์สถานแห่งความจงรักภักดี ทุ่งหันตรา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มารับบริการประมาณ 7,000 คน

ศาสตราจารย์คลินิกนายแพทย์อำนาจ กุสลานันท์ นายกแพทยสภากล่าวว่า คณะกรรมการแพทยสภาในการประชุมครั้งที่ ๑๑/๒๕๕๕ วันพฤหัสบดีที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๕   มีมติเห็นชอบให้จัดโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจเฉลิมพระเกียรติ โดยมีนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาล สำหรับผู้บริหารทางการแพทย์รุ่นที่ 1 แพทยสภา ร่วมกับ สถาบันพระปกเกล้า เป็นผู้ริเริ่มโครงการ โดยได้รับการสนับสนุนจากสถาบันทางการแพทย์ทั่วประเทศ ซึ่งโครงการออกหน่วยแพทย์เฉลิมพระเกียรตินี้ถวายเป็นพระราชกุศลให้เป็นที่เลื่องลือไปทั่วโลก ด้วยการดำเนินการขอบันทึกสถิติแพทย์เฉพาะทางที่มาออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เป็นจำนวนมากที่สุดลงในหนังสือ “สถิติโลกกินเนสบุ๊ค”(Guinness Book World Record) เป็นการเทิดพระนามและถวายเป็นพระราชกุศลแด่ทั้ง 2 พระองค์ ที่ทรงห่วงใยในการสาธารณสุขเพื่อประชาชนมาโดยตลอด ซึ่งเป็นกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ เพื่อส่งเสริมสุขภาพพลานามัยที่ดีของประชาชน ในชุมชน รวมทั้งสร้างธรรมาภิบาลในการมีส่วนร่วมของแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์ทุกสาขาในวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2556 ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคสุวรรณภูมิ และอนุสรณ์สถานแห่งความจงรักภักดี ทุ่งหันตรา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดใกล้เคียงมารับบริการประมาณ 7,000 คน

ศาสตราจารย์นายแพทย์อดิศร ภัทราดูลย์ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจเฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า หลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลสำหรับผู้บริหารทางการแพทย์ ได้ริเริ่มขึ้นโดยสถาบันแพทยสภาในฐานะสภาวิชาชีพเวชกรรมร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า ในฐานะที่เป็นสถาบันการศึกษาด้านการเมือง การปกครอง กฎหมาย และเศรษฐศาสตร์อันดับสูงสุดของประเทศ ภายใต้รัฐสภา โดยหลักสูตรนี้ในรุ่นที่ ๑ ได้เปิดการศึกษาอบรมตั้งแต่ วันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๕๕ ถึงวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๕๖  มีผู้เข้ารับการศึกษาอบรมทั้งหมด ๑๒๐ คนประกอบด้วยแพทย์และวิชาชีพสายแพทย์ ๘๐ คนซึ่งมาจากโรงพยาบาลสถาบันโรงเรียนแพทย์ โรงพยาบาล สามเหล่าทัพ โรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาลภาคเอกชน อีก ๔๐ คนมาจากข้าราชการพลเรือน ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ประกอบการหรือบุคคลทั่วไปที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทางด้านสาธารณสุข

นักศึกษาที่เรียนในหลักสูตรมีความมุ่งหวังที่จะจัดทำกิจกรรมเพื่อประชาชน โดยจะจัดหน่วยแพทย์เฉพาะทางเคลื่อนที่ไปให้บริการกับประชาชนอย่างครบวงจร ซึ่งรวมถึงการตรวจคัดกรอง การส่งเสริมสุขภาพ การรักษาระดับปฐมภูมิจนถึงระดับตติยภูมิ โดยมีแพทย์อาสาสมัครเข้าร่วมโครงการอาสาสมัครจำนวนมากที่สุดเป็นครั้งแรกในโลก มีการจัดการแบ่งกลุ่มการให้บริการออกเป็น
๑.การตรวจคัดกรอง
๒.การรักษาพยาบาล
๓.การส่งเสริมสุขภาพ

โดยมีวัตถุประสงค์

๑.     เพื่อเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ตลอดจนแสดงความจงรักภักดีต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
        และสมเด็จพระบรมราชินีนาถเนื่องด้วยทั้งสองพระองค์ทรงห่วงใยในทุกข์สุขของราษฎร มาโดยตลอด
๒.     เพื่อลดปัญหาการเข้าถึงการรักษาในระดับทุติยภูมิและตติยภูมิในพื้นที่ใกล้เคียงจุดออกหน่วย
๓.     เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับระบบสาธารณสุขไทย ในการบริการทางด้านสุขภาพกับประชาชน
๔.     เพื่อส่งเสริมความมีส่วนร่วมของหลายหน่วยงานในการให้บริการทางด้านสาธารณสุขแก่ประชาชน

     การออกหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจเฉลิมพระเกียรติ จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2556

ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคสุวรรณภูมิ และอนุสรณ์สถานแห่งความจงรักภักดี ทุ่งหันตรา จ.พระนครศรีอยุธยา โดยประชาชนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดใกล้เคียงจะได้รับการบริการทางด้านสาธารณสุขอย่างครบวงจรเกิดปรากฏการณ์ใหม่ในวงการสาธารณสุขของประเทศไทย ที่ได้รับความสนใจจากทุกมุมโลกโดยมีการบันทึกในกินเนสบุ๊ค ( Guinness Book World Record) ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ทางการแพทย์ในการให้บริการทางการแพทย์อย่างครบวงจร และมีระบบการส่งต่อผู้ป่วยกรณีที่ต้องได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องอันได้แก่

                  ๑. การคัดกรองโรคต่างๆ
                  ๒. การส่งเสริมสุขภาพ
                  ๓. การรักษาระดับปฐมภูมิ
                  ๔. การรักษาระดับตติยภูมิ

โดยมีแพทย์หน่วยงานทางการแพทย์รวมทั้งหน่วยงานอื่น ๆทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศรวมพลังกันจัดโครงการนี้เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลที่พระราชทานให้ประชาชนชาวไทย

นายวิทวัส ชัยภาคภูมิ รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้ากล่าวว่า ในนาม "สถาบันพระปกเกล้า" อันเป็นสถาบันทางวิชาการชั้นนำที่มุ่งไปสู่ความเป็นเลิศในการพัฒนาประชาธิปไตย และธรรมาภิบาลเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนอย่างยั่งยืน พันธกิจหลักหนึ่งที่สำคัญของสถาบันคือ ด้านการศึกษาอบรมโดยตลอดทศวรรษที่ผ่านมาได้จัดหลักสูตรในระดับต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับด้านการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม การปกครองส่วนท้องถิ่น การระงับข้อพิพาทขัดแย้งและเสริมสร้างสังคมให้เกิดความสันติสุข รวมถึงการสร้างธรรมาภิบาลให้เกิดขึ้นในสังคมไทย 

ทางสถาบันฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับทางแพทยสภาในฐานะสภาวิชาชีพเวชกรรม จัดอบรมหลักสูตรธรรมาภิบาล สำหรับผู้บริหารทางการแพทย์ โดยในหลักสูตรนี้มุ่งที่จะบูรณาการองค์ความรู้ในเรื่องธรรมาภิบาล ตลอดจนความเข้าใจ และประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญแก่ผู้บริหารสายแพทย์และสาขาที่เกี่ยวข้องเพื่อผลิตบุคลากรที่จะเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติในการสร้างความเจริญพัฒนาของประเทศไทยต่อไป

การที่นักศึกษาในหลักสูตรดังกล่าว มีความตั้งใจจัดโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งถือว่ากิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) เพื่อส่งเสริมสุขภาพพลานามัยที่ดีของประชาชนในชุมชน อีกทั้งเป็นการสะท้อนถึงมิติการมีส่วนร่วมของแพทย์ และบุคคลากรทางการแพทย์ทุกสาขา ซึ่งเป็นหลักสำคัญหนึ่งของการสร้างธรรมาภิบาล

สถาบันพระปกเกล้าจึงขอสนับสนุนการจัดโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจเฉลิมพระเกียรติ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถในครั้งนี้ และพร้อมที่จะสนับสนุนในด้านต่างๆ เพื่อให้การดำเนินโครงการนี้ ประสบความสำเร็จไปด้วยดี

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ในนามของกระทรวงสาธารณสุข ที่เป็นหน่วยงานที่ให้บริการด้านการเสริมสร้างสุขอนามัย การควบคุม ดูแลและตรวจรักษาประชาชนไทย มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่กระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมกับแพทยสภา และสถาบันพระปกเกล้า และนักศึกษาในหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลสำหรับผู้บริหารทางการแพทย์ เพื่อสร้างธรรมาภิบาลในระบบการรักษาพยาบาลของประชาชนชาวไทย ตามกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อแก้ปัญหาประเทศ และจากที่ระบบสาธารณสุขไทยในระดับผู้เชี่ยวชาญหรือตติยภูมิของโรงเรียนแพทย์และสถาบันทางการแพทย์ชั้นสูงของกระทรวงสาธารณสุข ยังมีความจำกัดในการเข้าถึงบริการโดยเฉพาะในกลุ่มประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัด ในการเดินทางมารับบริการและเข้าคิวนัดหมายที่ต้องใช้เวลารอนานเป็นเหตุให้ความเจ็บป่วยของประชาชนในบางกรณีไม่สามารถแก้ไขเยียวยาได้อย่างทันท่วงที ดังนั้น ในการจัดโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจเฉลิมพระเกียรติ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถในครั้งนี้ จะเป็นโครงการหนึ่งที่อำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้ กระทรวงสาธารณสุขพร้อมที่จะสนับสนุนในด้านกำลังแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์พร้อมอุปรณ์เครื่องมือต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวดในด้านต่าง ๆ โดยในการนี้ได้ประสานงานกับนายแพทย์สาธารณสุขในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดใกล้เคียง โรงพยาบาลภายในจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียงเพื่ออำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ เพื่อการดำเนินโครงการนี้ ประสบความสำเร็จไปด้วยดี

นายวิเชียร ชุบไธสง เลขาธิการสมาคมแห่งสถาบันพระปกเกล้า  กล่าวว่า สมาคมแห่งสถาบันพระปกเกล้า เป็นศูนย์รวมนักศึกษาศิษย์ปัจจุบัน และศิษย์เก่าของสถาบันพระปกเกล้า และมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญประการหนึ่ง คือ การสนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมของสถาบันพระปกเกล้า หรือของนักศึกษาสถาบันพระปกเกล้า 

การที่นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลสำหรับผู้บริหารทางการแพทย์ รุ่นที่ 1 ได้จัดทำโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ  ตลอดจนแสดงความจงรักภักดีต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  เห็นได้ว่าเป็นแบบอย่างที่ดีในการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเจ็บป่วย โดยคณะแพทย์ที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ครั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่จะมีขึ้นในประเทศไทย

ดังนั้น สมาคมแห่งสถาบันพระปกเกล้า จึงได้ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้โดยให้การสนับสนุนในทุกด้านอย่างเต็มที่



Copyright © สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ ลิขสิทธิ์โดยแพทยสภา ห้ามทำการลอกเลียน ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใดนอกจากจะได้รับอนุญาต