การรับสมัครผู้ที่สำเร็จการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิตจากต่างประเทศ เข้ารับการฝึกอบรมเป็นแพทย์ฝึกหัด ประจำปีการศึกษา 2559...

: 05 ส.ค. 58     : แพทยสภา


ประกาศสำนักงานเลขาธิการแพทยสภา
ที่ 23 /2558
เรื่อง การรับสมัครผู้ที่สำเร็จการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิตจากต่างประเทศ เข้ารับการฝึกอบรมเป็นแพทย์ฝึกหัด ประจำปีการศึกษา 2559

แพทยสภาจะดำเนินการรับสมัครผู้มีสัญชาติไทยที่สำเร็จการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิตจากต่างประเทศเข้ารับการฝึกอบรมเป็นแพทย์ฝึกหัด ประจำปีการศึกษา 2559 โดยมีหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

1. คุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์ในการสมัครแพทย์ฝึกหัด

1.1 มีสัญชาติไทยตามกฎหมาย

1.2 มีปริญญาหรือประกาศนียบัตรวิชาชีพเวชกรรม หรือหนังสือรับรองว่าได้สำเร็จการศึกษาหรือกำลังจะสำเร็จ การศึกษาก่อนวันเริ่มการฝึกอบรม จากสถานศึกษาซึ่งได้รับการรับรองจากคณะกรรมการแพทยสภา

2. ใบสมัครแพทย์ฝึกหัด

ให้ใช้ใบสมัครของแพทยสภาโดยมีจำหน่ายที่ ฝ่ายฝึกอบรมและสอบ สำนักงานเลขาธิการแพทยสภา อาคาร 6 ชั้น 7 ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข ซ.บำราศนราดูร ถนนติวานนท์ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ใบสมัครชุดละ 100 บาท สามารถดาวน์โหลดได้ทางเว็บไซด์ของแพทยสภา www.tmc.or.th (สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณทิพสิริ กรีวิชัย โทรฯ 02- 590-1880 หรือที่ e-mail: pokjim@gmail.com)

3. เอกสารที่ต้องใช้ในการสมัคร

3.1 ใบประเมินผลการศึกษาในคณะแพทยศาสตร์ และหนังสือรับรองจากคณะแพทยศาสตร์ว่าจะได้รับปริญญาบัตร ก่อนวันฝึกอบรม หรือภาพถ่ายใบปริญญาบัตรแพทยศาสตรบัณฑิต

3.2 สำเนาทะเบียนบ้าน

3.3 สำเนาบัตรประชาชน หรือหนังสือเดินทาง (ที่ยังไม่หมดอายุ

3.4 ภาพถ่ายผู้สมัคร ขนาด 2 นิ้ว ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน

3.5 สำเนาหนังสือผ่านการตรวจเลือกทหารกองเกิน (แบบ สด.43) หรือหนังสือสำคัญประจำตัวแสดงว่าได้สำเร็จการฝึกวิชาทหารจากกรมการรักษาดินแดน

3.6 สำเนาหนังสือที่แพทยสภาออกให้ว่าสถาบันที่กำลังศึกษา หรือสำเร็จการศึกษาได้รับการรับรองมาตรฐานหลักสูตรจากแพทยสภา

4. การสมัครและการจัดสรร

 

4.1 กำหนดเขตรับสมัคร ภายในเดือนสิงหาคม 2558 (เว้นวันหยุดราชการ)

4.2 ผู้ประสงค์จะสมัครเข้ารับการจัดสรร ยื่นใบสมัครตามที่สำนักงานเลขาธิการแพทยสภากำหนดไว้ ณ สำนักงานเลขาธิการแพทยสภา หรือจัดส่งทางไปรษณีย์ ในกรณีที่แพทย์ผู้นั้นพำนักอยู่ต่างประเทศจะต้องมีบุคคลที่อยู่ ในประเทศไทยที่สามารถติดต่อกับผู้สมัครได้

4.3 ในกรณีที่ผู้ยื่นใบสมัครยังเป็นนักศึกษาในสถาบันที่แพทยสภายังไม่รับรอง ให้ยื่นหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต ของสถาบันที่ตนศึกษาอยู่ เพื่อให้คณะกรรมการแพทยสภารับรองสถาบันการศึกษานั้นก่อนยื่นความจำนงขอสมัครเข้าฝึกอบรมแพทย์ฝึกหัด

4.4 สำนักงานเลขาธิการแพทยสภาจะรวบรวมใบสมัครส่งให้สถาบันซึ่งผู้สมัครแจ้งความจำนงเข้ารับการฝึกอบรม พิจารณาคัดเลือกตามหลักเกณฑ์ของแต่ละสถาบัน

4.5 เมื่อผู้สมัครได้รับแจ้งว่าได้รับการจัดสรรเข้าฝึกอบรม ณ สถาบันใด ต้องไปรายงานตัว ณ สถาบันนั้น ๆ ภายใน วันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2559 และเข้าปฏิบัติงานในฐานะแพทย์ฝึกหัดในเดือนเมษายน 2559 หรือเดือนสิงหาคม 2559 ตามที่แจ้งไว้เมื่อครั้งยื่นใบสมัคร

4.6 ในกรณีที่สถาบันใดมีระเบียบเพิ่มเติมว่า ก่อนเข้าฝึกอบรมแพทย์ผู้นั้นจะได้รับการปฐมนิเทศเป็นระยะเวลาหนึ่ง ระยะเวลาดังกล่าวไม่นับรวมเป็นระยะเวลาการฝึกอบรมเป็นแพทย์ฝึกหัด (ซึ่งต้องใช้เวลา 12 เดือน)

4.7 ผู้สมัครอาจไม่ได้รับการจัดสรรก็ได้ ถ้าไม่มีสถาบันใดประสงค์จะรับผู้นั้นเป็นแพทย์ฝึกหัด

4.8 ในกรณีที่แพทย์ฝึกหัดไม่สามารถปฏิบัติงานในสถาบันที่จัดสรรให้จนครบระยะเวลาเป็นแพทย์ฝึกหัด แพทยสภาจะ ไม่มีพันธะที่จะจัดหาสถานที่ฝึกอบรมให้แพทย์ผู้นั้นไปจนครบระยะเวลา 12 เดือน

4.9 ผู้ที่ได้รับการคัเลือกเข้าฝึกอบรมแพทย์ฝึกหัดจะต้องชำระค่าธรรมเนียมในการเข้าฝึกอบรมตามที่สถาบันกำหนด

5. ประกาศผลการคัดเลือกแพทย์ฝึกหัด

ประมาณเดือน  กุมภาพันธ์  2559  

หมายเหตุ เนื่องจากคุณสมบัติของผู้สมัครเข้ารับการฝึกอบรมแพทย์ฝึกหัด คือจะต้องเป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิตจากสถาบันที่แพทยสภารับรอง ดังนั้นคณะอนุกรรมการรับรองสถาบันและจัดสรรแพทย์ฝึกหัด จึงมีมติอนุโลมให้ผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในปีสุดท้าย ณ สถาบันต่างประเทศที่แพทยสภารับรอง สมัครเข้าฝึกอบรมได้ก่อน

ทั้งนี้ เมื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเข้าฝึกอบรมสำเร็จการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิตแล้ว จะต้องส่งสำเนาใบปริญญา บัตรแพทยศาสตรบัณฑิต ที่รับรองโดยหน่วยงานที่ออกใบปริญญาบัตร ให้สำนักงานเลขาธิการแพทยสภาภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2559 สำหรับผู้ที่เข้าฝึกอบรมในเดือนเมษายน 2559 และภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2559 สำหรับผู้เข้ารับการฝึกอบรมในเดือนสิงหาคม 2559 หากพ้นกำหนดดังกล่าวแล้ว สำนักงานเลขาธิการแพทยสภายังไม่ได้รับจะถือว่าผลการคัดเลือกและการฝึกอบรมที่ผ่านมาเป็นโมฆะ

  

คำแนะนำการสมัครแพทย์ฝึกหัด

1. กรอกใบสมัคร แนบหลักฐาน

2. นำใบสมัครที่กรอกเรียบร้อยแล้วพร้อมหลักฐาน ถ่ายเอกสารเท่ากับจำนวน โรงพยาบาลที่เลือกเข้าฝึกอบรม ติดรูปทุกชุด ส่งให้แพทยสภาทุกชุด พร้อมซองจดหมายตราแพทยสภา ที่แนบพร้อมใบสมัคร หรือซองจดหมายพร้อมติดแสตมป์ ที่ผู้สมัครจัดเตรียมมาให้ จ่าหน้าซองถึงตนเองเพื่อให้แพทยสภาส่งผลการคัดเลือกให้ทราบ และค่าคำขอ 100 บาท โดยส่งมายังสำนักงานเลขาธิการแพทยสภา อาคาร 6 ชั้น 7 ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข ซ.บำราศนราดูร ถนนติวานนท์ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี (วงเล็บมุมซอง สมัครแพทย์ฝึกหัด) เพื่อจัดส่งใบสมัครไปยังโรงพยาบาลที่ผู้สมัครเลือกเข้าฝึกอบรม ต่อไป

3. สำหรับผู้ที่จะสำเร็จการศึกษาจากสาธารณรัฐประชาชนจีนประมาณเดือน มิถุนายน 2559 ให้ทำหนังสือ 1 ฉบับ เรียนประธานคณะอนุกรรมการรับรองสถาบันและจัดสรรแพทย์ฝึกหัด แจ้งชื่อ นามสกุล นักศึกษาแพทย์ปีสุดท้ายจากสถาบัน............. คาดว่าจะสำเร็จการศึกษาในเดือน......... หากได้รับการคัดเลือกเข้าฝึกอบรมแพทย์ฝึกหัดขออนุโลมเข้าฝึกอบรมแพทย์ฝึกหัดในเดือนสิงหาคม 2559

ดาวน์โหลดใบสมัครแพทย์ฝึกหัด 2559 :: ดาวน์โหลด



Copyright © สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ ลิขสิทธิ์โดยแพทยสภา ห้ามทำการลอกเลียน ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใดนอกจากจะได้รับอนุญาต