หลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่มีคุณภาพและยั่งยืน

: 29 ธ.ค. 58     : แพทยสภา


คณะกรรมการบริหารแพทยสภาและแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เห็นด้วยกับท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาลที่จะไม่ยกเลิกหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และเชื่อมั่นว่าแพทย์ทั้งประเทศเห็นด้วยกับประโยชน์ของหลักประกันสุขภาพแห่งชาติต่อประชาชน

แพทยสภาและแพทยสมาคมฯ ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อคุณภาพในการรักษาพยาบาล โดยเฉพาะโรคเรื้อรัง ซับซ้อน รุนแรง อีกทั้งการเข้าถึงการดูแลรักษาพยาบาลในพื้นที่ทุรกันดาร

สถานการณ์ปัจจุบัน เงินจากงบประมาณที่จ่ายไปถึงโรงพยาบาลพบว่า น้อยกว่าต้นทุนค่ารักษาจริง อันเป็นผลให้เกิดความไม่มั่นคงทางการเงินของโรงพยาบาล และทำให้เกิดความเสี่ยงในด้านคุณภาพของการรักษาพยาบาล นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลทางการแพทย์มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นตลอดเวลา อันเนื่องจากเทคโนโลยี วิชาการ ต้นทุน และความต้องการของประชาชน รวมถึงโรคเรื้อรังที่เพิ่มขึ้นตามประชากรผู้สูงอายุของประเทศ

ดังนั้น เพื่อเป็นการคงไว้ซึ่งคุณภาพของการแพทย์ไทย จึงจำเป็นต้องมีเงินเพิ่มเข้ามาในระบบ เพื่อให้การรักษาพยาบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน



Copyright © สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ ลิขสิทธิ์โดยแพทยสภา ห้ามทำการลอกเลียน ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใดนอกจากจะได้รับอนุญาต