ประกาศการรับสมัครผู้ที่สำเร็จการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิตในสถาบันต่างประเทศเข้ารับการฝึกอบรมเป็นแพทย์ฝึกหัด ประจำปี ๒๕๖๐...

: 28 ก.ค. 59     : สำนักงานเลขาธิการแพทยสภา


ประกาศสำนักงานเลขาธิการแพทยสภา
ที่ ๑๗ /๒๕๕๙
เรื่อง การรับสมัครผู้ที่สำเร็จการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิตในสถาบันต่างประเทศเข้ารับการฝึกอบรมเป็นแพทย์ฝึกหัด ประจำปี ๒๕๖๐
****************************

แพทยสภาจะดำเนินการให้มีการรับสมัครผู้มีสัญชาติไทยที่สำเร็จการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิตในสถาบัน ต่างประเทศที่แพทยสภารับรอง และมีความประสงค์จะสมัครเข้ารับการฝึกอบรมหลังปริญญาในฐานะเป็นแพทย์ฝึกหัด ประจำปี ๒๕๖๐ โดยมีกำหนดการและหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

๑. คุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์ในการสมัครแพทย์ฝึกหัด
๑.๑ มีสัญชาติไทยตามกฎหมาย
๑.๒ มีปริญญาหรือประกาศนียบัตรวิชาชีพเวชกรรม หรือหนังสือรับรองว่าได้สำเร็จการศึกษาหรือกำลังจะสำเร็จการศึกษาก่อนวันเริ่มการฝึกอบรมจากสถานศึกษาซึ่งได้รับการรับรองจากคณะกรรมการแพทยสภา

๒. กำหนดเวลาการรับสมัคร: ภายในเดือนสิงหาคม ๒๕๕๙ (เว้นวันหยุดราชการ)

๓. เงื่อนไขและวิธีการสมัคร
๓.๑ วิธีการสมัคร : ยื่นใบสมัครที่สำนักงานเลขาธิการแพทยสภา หรือจัดส่งทางไปรษณีย์ ในกรณีที่แพทย์ ผู้นั้นพำนักอยู่ต่างประเทศจะต้องมีบุคคลที่อยู่ในประเทศไทยที่สามารถติดต่อกับผู้สมัครได้ (ใบสมัครมีจำหน่ายที่ ฝ่ายฝึกอบรมและสอบ สำนักงานเลขาธิการแพทยสภา อาคาร ๖ ชั้น ๗ ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข ซอยบำราศนราดูร ถนนติวานนท์ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ใบสมัครชุดละ ๑๐๐ บาท สามารถดาวน์โหลดได้ทางเว็บไซด์ของแพทยสภา www.tmc.or.th (สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณทิพสิริ กรีวิชัย โทรฯ ๐๒- ๕๙๐-๑๘๘๐ หรือที่ e-mail: pokjim@gmail.com)
๓.๒ เอกสารหลักฐานที่ต้องยื่นในการสมัคร
๓.๒.๑ ใบประเมินผลการศึกษาในคณะแพทยศาสตร์ และหนังสือรับรองจากคณะแพทยศาสตร์ว่าจะได้รับปริญญาบัตร ก่อนวันฝึกอบรม หรือภาพถ่ายใบปริญญาบัตรแพทยศาสตรบัณฑิต
๓.๒.๒ สำเนาทะเบียนบ้าน
๓.๒.๓ สำเนาบัตรประชาชน หรือหนังสือเดินทาง (ที่ยังไม่หมดอายุ)
๓.๒.๔ ภาพถ่ายผู้สมัคร ขนาด ๒ นิ้ว ถ่ายไม่เกิน ๖ เดือน
๓.๒.๕ สำเนาหนังสือผ่านการตรวจเลือกทหารกองเกิน (แบบ สด.๔๓) หรือหนังสือสำคัญประจำตัวแสดงว่าได้สำเร็จการฝึกวิชาทหารจากกรมการรักษาดินแดน
๓.๒.๖ สำเนาหนังสือที่แพทยสภาออกให้ว่าสถาบันที่กำลังศึกษา หรือสำเร็จการศึกษาได้รับการรับรองมาตรฐานหลักสูตรจากแพทยสภา
๓.๒.๗ หลักฐานการสอบผ่านขั้นตอนที่ ๑ และ/หรือขั้นตอนที่ ๒ ในการประเมินความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม ของแพทยสภา สำหรับผู้สอบผ่าน

๔. การจัดสรร
๔.๑ สำนักงานเลขาธิการแพทยสภาจะรวบรวมใบสมัครส่งให้สถาบันซึ่งผู้สมัครแจ้งความจำนงเข้ารับการฝึกอบรม พิจารณาคัดเลือกตามหลักเกณฑ์ของแต่ละสถาบัน
๔.๒ ในกรณีที่สถาบันใดมีระเบียบเพิ่มเติมว่า ก่อนเข้าฝึกอบรมแพทย์ผู้นั้นจะได้รับการปฐมนิเทศเป็นระยะเวลาหนึ่งระยะเวลาดังกล่าวไม่นับรวมเป็นระยะเวลาการฝึกอบรมเป็นแพทย์ฝึกหัด (ซึ่งต้องใช้เวลา ๑๒ เดือน)
๔.๓ ผู้สมัครอาจไม่ได้รับการจัดสรรก็ได้ ถ้าไม่มีสถาบันใดประสงค์จะรับผู้นั้นเป็นแพทย์ฝึกหัด
๔.๔ ในกรณีที่แพทย์ฝึกหัดไม่สามารถปฏิบัติงานในสถาบันที่จัดสรรให้จนครบระยะเวลาเป็นแพทย์ฝึกหัด แพทยสภาจะไม่มีพันธะที่จะจัดหาสถานที่ฝึกอบรมให้แพทย์ผู้นั้นไปจนครบระยะเวลา ๑๒ เดือน
๔.๕ ผู้ที่ได้รับการคัเลือกเข้าฝึกอบรมแพทย์ฝึกหัดจะต้องชำระค่าธรรมเนียมในการเข้าฝึกอบรมตามที่สถาบันกำหนด

๕. ประกาศผลการคัดเลือกแพทย์ฝึกหัด
ประมาณเดือน กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐

๖. กำหนดการรายงานตัวและเริ่มการฝึกอบรม
ผู้ได้การคัดเลือกจะต้องรายงานตัวเข้ารับการฝึกอบรม ณ สถาบันฝึกอบรมภายในวันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๖๐ และเข้ารับการฝึกอบรมในวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๐ หรือวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๖๐ และภายหลังจากรายงานตัวแล้วไม่อนุญาตให้ผู้ได้รับการคัดเลือกลาออก หรือขอย้ายสถาบันฝึกอบรม โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร

๗. การจำกัดสิทธิ์ในการสมัครเข้ารับการฝึกอบรมแพทย์ฝึกหัด
คณะอนุกรรมการรับรองสถาบันและจัดสรรแพทย์ฝึกหัดจะพิจารณาจำกัดสิทธิ์ในการสมัครเข้ารับการฝึกอบรมแพทย์ฝึกหัดในปีการฝึกอบรมถัดไปในกรณีต่อไปนี้
๗.๑ ไม่มารายงานตัว ณ สถาบันฝึกอบรมตามกำหนดเวลา ในข้อ ๖ โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร
๗.๒ ลาออกหรือขอย้ายสถาบันฝึกอบรม หลังจากรายงานตัวเข้าฝึกอบรมตามกำหนดแล้ว โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร

รายชื่อสถาบันฝึกอบรมแพทย์ฝึกหัด และจำนวนที่รับในปี ๒๕๖๐

ลำดับ สถาบัน จำนวนที่ขอรับ
โรงพยาบาลกลาง ๑๘
โรงพยาบาลตำรวจ ๖๐
โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ๓๐
โรงพยาบาลเลิดสิน ๓๐
โรงพยาบาลตากสิน
โรงพยาบาลปทุมธานี
โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร
โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ
โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา ๑๐
๑๐ โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์
๑๑ โรงพยาบาลระยอง
รวม ๑๗๑

คำแนะนำการสมัครแพทย์ฝึกหัด

๑.กรอกใบสมัคร แนบหลักฐาน
๒.นำใบสมัครที่กรอกเรียบร้อยแล้วพร้อมหลักฐาน ถ่ายเอกสารเท่ากับจำนวน โรงพยาบาลที่เลือกเข้าฝึกอบรม และต้นฉบับที่เป็นฉบับจริงสำหรับแพทยสภา ๑ ชุด ติดรูปทุกชุด ส่งให้แพทยสภาพร้อมซองจดหมายตราแพทยสภาที่แนบพร้อมใบสมัคร หรือซองจดหมายพับสี่ พร้อมติดแสตมป์ ที่ผู้สมัครจัดเตรียมมาให้ ๑ ชุด จ่าหน้าซองถึงตนเองเพื่อให้แพทยสภาส่งผลการคัดเลือกให้ทราบ และค่าคำขอ ๑๐๐ บาท โดยส่งมายังสำนักงานเลขาธิการแพทยสภา อาคาร ๖ ชั้น ๗ ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข ซอยบำราศนราดูร ถนนติวานนท์ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี (วงเล็บมุมซอง สมัครแพทย์ฝึกหัด) เพื่อจัดส่งใบสมัครไปยังโรงพยาบาลที่ผู้สมัครเลือกเข้าฝึกอบรม ภายหลังที่แพทยสภาปิดรับสมัคร และจัดชุดเอกสารเรียบร้อยแล้ว ต่อไป
๓. สำหรับผู้ที่จะสำเร็จการศึกษาจากสาธารณรัฐประชาชนจีนประมาณเดือน มิถุนายน ๒๕๖๐ ให้ทำหนังสือ ๑ ฉบับ (ถ่ายเอกสารเท่ากับจำนวนโรงพยาบาลที่เลือกฉบับจริงสำหรับแพทยสภา) ข้อความดังนี้

เรียน ประธานคณะอนุกรรมการรับรองสถาบันและจัดสรรแพทย์ฝึกหัด แจ้งชื่อ...... นามสกุล........เป็นนักศึกษาแพทย์ปีสุดท้ายจากสถาบัน............. คาดว่าจะสำเร็จการศึกษาในเดือน......... ๒๕๖๐ และขอแสดงความจำนงค์เข้ารับการฝึกอบรมในเดือนสิงหาคม ๒๕๖๐



ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม


Copyright © สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ ลิขสิทธิ์โดยแพทยสภา ห้ามทำการลอกเลียน ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใดนอกจากจะได้รับอนุญาต