แถลงการณ์ภาคีเครือข่ายวิชาชีพการแพทย์และสาธารณสุข

: 24 เม.ย. 56     : แพทยสภา


 

แถลงการณ์ภาคีเครือข่ายวิชาชีพการแพทย์และสาธารณสุข

           แพทยสภา แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ กลุ่มสถาบันฝึกอบรมแพทย์เฉพาะทางแห่งประเทศไทย(ราชวิทยาลัย) สภาการพยาบาล สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย สภาเทคนิคการแพทย์ ได้ร่วมกันพิจารณา สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 31 มีนาคม 2556 ที่อนุมัติในหลักการให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการจ่ายค่าตอบแทนแก่บุคคลากรและให้กระทรวงสาธารณสุขออกเกณฑ์ระเบียบได้แล้วนั้น ก่อให้เกิดกระแสทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในสังคม สื่อมวลชน อันอาจก่อให้เกิดความสับสนของประชาชนและสุ่มเสี่ยงต่อการแบ่งแยกในกระทรวงสาธารณสุข ด้วยความกังวลอย่างยิ่งภาคีเครือข่ายวิชาชีพฯได้พิจารณากรณีการปรับเปลี่ยนวิธีการจ่ายค่าตอบแทนนี้อย่างถี่ถ้วน มีความเห็นร่วมกันว่า การปรับวิธีการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน (Pay for Performance) เป็นการสร้างความสมดุลใน 3 มิติ ได้แก่ มิติระหว่างโรงพยาบาลทุกระดับ มิติระหว่างวิชาชีพ มิติระหว่างผู้ประกอบวิชาชีพโดยใช้หลักการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในระยะยาวต่อระบบ ส่งผลถึงประโยชน์ต่อประชาชนอย่างยั่งยืน และเมื่อพิจารณาในประเด็นหลัก ภาคีเครือข่ายฯมีมติ ความเห็นดังนี้

   1. โรงพยาบาลที่ทุรกันดาร เสี่ยงภัย และขาดแคลนบุคลากร ยังคงได้รับค่าตอบแทนเช่นเดิม

   2. เป็นการจ่ายค่าตอบแทนบางส่วนอย่างมีเหตุผล ตามภาระงาน อันเป็นหลักการสากล

   3. เป็นการสรุปจากการทดลองของโรงพยาบาลนำร่องเป็นเวลา 10 ปี ซึ่งได้ผลดีมากกว่าผลเสีย

   4. เป็นเหตุผลด้านงบประมาณที่ใช้อ้างอิงต่อสำนักงบประมาณ

   5. เป็นการกระจายค่าตอบแทนให้บุคลากรทุกระดับอย่างครอบคลุมและไม่เหลื่อมล้ำ

   6. มีความยืดหยุ่น ในเรื่องกรอบเงิน กรอบเวลา และวิธีการของแต่ละโรงพยาบาล

   7. เน้นการมีส่วนร่วมของแต่ละวิชาชีพ ซึ่งจะดูแล ควบคุมกันเองอย่างมีประสิทธิภาพ

   8. วงเงินโดยรวมเท่าเดิม ไม่น้อยกว่าประกาศฯกระทรวงสาธารณสุข ฉบับ 4, 6, 7

 

ข้อเสนอแนะ   

    1. กระทรวงสาธารณสุขต้องเร่งรัดสนับสนุนทำความเข้าใจกับผู้ปฏิบัติ หลักเกณฑ์วิธีการนับผลงานอย่างอดทน และสร้างความเข้าใจต่อสังคม

    2. กระทรวงสาธารณสุขต้องออกแบบเกณฑ์ วิธีการนับผลงานให้เหมาะสมและสะดวกกับแต่ละระดับของโรงพยาบาลเพื่อสามารถปฏิบัติได้โดยง่าย โดยเฉพาะในช่วงแรก เพื่อให้เกิดความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

           แพทยสภา แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ กลุ่มสถาบันฝึกอบรมแพทย์เฉพาะทางแห่งประเทศไทย(ราชวิทยาลัย) สภาการพยาบาล สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย สภาเทคนิคการแพทย์ ในฐานะผู้แทนตามกฎหมายของผู้ประกอบวิชาชีพทั้งประเทศ จึงสนับสนุนให้มีการปรับเปลี่ยนวิธีการจ่ายบางส่วนแบบผสมผสาน ตามมติคณะรัฐมนตรี ภาคีเครือข่ายวิชาชีพฯ ยังศรัทธาผู้ประกอบวิชาชีพจะทรงไว้ซึ่งเกียรติศักดิ์วิชาชีพ จริยธรรม ความซื่อสัตย์ รักษาความสามัคคีภายใต้ความคิดที่แตกต่างได้ ภาคีเครือข่ายวิชาชีพฯเชื่อมั่นในพระราชดำรัสของพระราชบิดา “ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตัว เป็นที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์ เป็นกิจที่หนึ่ง ลาภทรัพย์และเกียรติยศ จะตกแก่ท่านเอง ถ้าท่านทรงธรรมะแห่งอาชีพไว้ให้บริสุทธิ" เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน

 

 

   



Copyright © สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ ลิขสิทธิ์โดยแพทยสภา ห้ามทำการลอกเลียน ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใดนอกจากจะได้รับอนุญาต