แพทยสภา จัดแนะแนวทางการไปเรียนแพทย์ที่ต่างประเทศ

: 21 พ.ค. 56     : แพทยสภา


           แพทย์หญิงประสบศรี อึ้งถาวร ประธานคณะอนุกรรมการพิจารณารับรองหลักสูตรแพทย์ต่างประเทศ

แจ้งมติคณะอนุกรรมการฯ ในการประชุมครั้งที่ 2/2556 เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2556 เห็นควรให้มีการแนะแนวทางการไปศึกษาต่อหลักสูตรแพทยศาสตร์ในต่างประเทศที่กำลังเป็นที่นิยมของนักเรียนไทยในปัจจุบัน

          คณะอนุกรรมการฯพิจารณาแล้ว พบว่ายังมีผู้ปกครองและนักเรียนที่ตัดสินใจสมัครและเดินทางไปศึกษาต่อวิชาแพทยศาสตร์ในต่างประเทศแล้ว โดยยังไม่ได้ศึกษารายละเอียดต่างๆ ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ ทำให้เกิดปัญ หาติดตามมาในหลายกรณี เช่นไม่สามารถศึกษาจนจบหลักสูตร และขอย้ายสถาบันการศึกษาเป็นต้น

         ดังนั้นเพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครองที่กำลังจะส่งบุตรหลานไปศึกษาต่อวิชาแพทยศาสตร์ในต่างประเทศดังกล่าว ได้มีความเข้าใจในข้อมูลรายละเอียดต่างๆ เช่น ข้อมูลสถาบันการศึกษา ระยะเวลาในการศึกษา กระบวน การจัดการเรียนการสอน สภาพภูมิอากาศ ความแตกต่างของโรงเรียนแพทย์แต่ละแห่งในแต่ละประเทศ รวมทั้งความจำเป็นในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับจากบริษัทรับจัดการ (Agency) ให้ถูกต้องตรงกับความเป็นจริง รวมทั้งกรณีที่มีปัญหาระหว่างการศึกษาจะดำเนินการให้ถูกต้อง นอกจากนี้ ยังมีขั้นตอนอื่นๆ ที่นักศึกษาจะต้องผ่านหลังจากเรียนจบหลักสูตร เช่นการเป็นแพทย์ฝึกหัดหลังปริญญา การสอบเพื่อรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมให้ได้ก่อนการเป็นแพทย์ในประเทศไทย ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียนและผู้ปกครองเองทั้งทางด้านค่าใช้จ่ายในการศึกษา และทางด้านเวลาที่จะต้องเสียไป

        การจัดแนะแนวดังกล่าว จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม 2556 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมไพจิตร ปวะบุตร ชั้น 9 อาคาร 7 ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ดังนั้น จึงขอเชิญนักเรียน และผู้ปกครอง เข้าร่วมฟังการแนะแนวดังกล่าว โดยพร้อมเพรียงกัน สำรองที่นั่งโดย ส่งชื่อ – นามสกุล เบอร์โทรฯ มายัง edu@tmc.orth, pokjim@gmail.com โทร. 02 -5901880



Copyright © สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ ลิขสิทธิ์โดยแพทยสภา ห้ามทำการลอกเลียน ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใดนอกจากจะได้รับอนุญาต