แถลงมติการประชุมคณะกรรมการแพทยสภา ครั้งที่8/2557

: 15 ส.ค. 57     : แพทยสภา


 

          วันนี้ (14 สิงหาคม 2557) เวลา 17.00 น. ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ภายหลังจากการประชุมคณะกรรมการแพทยสภา ครั้งที่8/2557  คณะกรรมการแพทยสภามีมติให้เลขาธิการแพทยสภา แถลงมติการประชุมคณะกรรมการแพทยสภา ดังนี้

1.    เสนอชื่อผู้แทนแพทยสภาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปประเทศไทย

คณะกรรมการแพทยสภา เห็นชอบให้เสนอผู้แทนแพทยสภา เพื่อเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปประเทศ

จำนวน 2 ท่าน ดังนี้

1.1นายแพทย์สมศักดิ์  โล่ห์เลขา   นายกแพทยสภา อันดับ ๑

1.2พลอากาศตรี นายแพทย์อิทธพร คณะเจริญ รองเลขาธิการแพทยสภา

 

2.    กรณีอุ้มบุญ

กรณีหญิงไทยที่รับจ้างอุ้มบุญให้กับชาวออสเตรเลีย ในส่วนของแพทยสภา ได้รับเรื่องจาก สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ แล้ว เกี่ยวกับแพทย์ที่กระทำการละเมิดประกาศแพทยสภา ที่๑/๒๕๔๐ และ ๒๑/๒๕๔๕ เรื่องมาตรฐานการให้บริการเกี่ยวกับเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ ของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ในกรณีที่คู่สมรสต้องการมีบุตรโดยให้หญิงอื่นซึ่งมิใช่ภรรยาตั้งครรภ์แทน นั้นคณะกรรมการแพทยสภา มีมติ

2.1ให้ส่งเรื่องดังกล่าวให้คณะอนุกรรมการจริยธรรมเฉพาะกิจพิจารณาดำเนินการทางด้านจริยธรรมต่อไป

2.2แต่งตั้งคณะอนุกรรมการสอบสวนเฉพาะกิจพิจารณาเรื่องดังกล่าวโดยเร่งด่วน ให้เสร็จสิ้นภายใน ๖ เดือน

2.3 เห็นชอบ ร่างประกาศ เรื่อง“มาตรฐานในเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์” เพื่อให้ทันความก้าวหน้าในทางการแพทย์” ตามที่ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทยเสนอเพื่อควบคุมแพทย์ทั้งประเทศ จะดูแลในส่วนของแพทย์ที่ได้รับอนุญาตในการให้บริการเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ ให้ปฏิบัติอย่างถูกต้องตามข้อบังคับแพทยสภา

2.4 แพทยสภา และราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย จะเชิญแพทย์ที่ได้รับการรับรองใช้เทคโนโลยีดังกล่าวจำนวน 240 คนจาก 45 สถานบริการที่ได้รับอนุญาตมาหารือร่วมกัน และหาทางออกของปัญหาเรื่องอุ้มบุญ ในวันที่ ๒๙ สิงหาคม๒๕๕๗

            



Copyright © สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ ลิขสิทธิ์โดยแพทยสภา ห้ามทำการลอกเลียน ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใดนอกจากจะได้รับอนุญาต