ประกาศสำนักงานเลขาธิการแพทยสภาที่ 18/2563 เรื่อง กำหนดวันเริ่มฝึกปฏิบัติงานหลังปริญญาในฐานะแพทย์ฝึกหัด ประจำปี พ.ศ. 2563...

: 16 ก.ค. 63     : แพทยสภา


ตามที่ สำนักงานเลขาธิการแพทยสภาได้ประกาศผลการคัดเลือกเข้ารับการฝึกปฏิบัติงานหลังปริญญาในฐานะแพทย์ฝึกหัด ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๓ และกำหนดวันเริ่มฝึกปฏิบัติงานฯ วันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๖๓ นั้น

สืบเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) คณะอนุกรรมการรับรองสถาบันและจัดสรรแพทย์ฝึกหัดในการประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๓ วันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๖๓ มีมติให้แพทย์ฝึกหัดประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๒ หยุดการฝึกปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๓ ถึงวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๖๓ และกลับมาฝึกปฏิบัติงานในส่วนที่ขาดให้ครบตามเกณฑ์ของแพทยสภา ซึ่งการฝึกปฏิบัติงานดังกล่าวจะแล้วเสร็จประมาณเดือนกันยายน ๒๕๖๓

คณะอนุกรรมการรับรองสถาบันและจัดสรรแพทย์ฝึกหัดในการประชุมครั้งที่ ๒/๒๕๖๓ วันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๖๓ และโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการแพทยสภาในการประชุมครั้งที่ ๗/๒๕๖๓ วันที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๖๓ มีมติในเรื่องการฝึกปฏิบัติงานหลังปริญญาในฐานะแพทย์ฝึกหัด ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๓ ดังนี้

๑. กำหนดวันเริ่มฝึกปฏิบัติงานหลังปริญญาในฐานะแพทย์ฝึกหัด ในวันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ หรือภายหลังจากกำหนดวันดังกล่าว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความพร้อมของสถาบัน

๒. อนุโลมให้ผู้ได้รับการคัดเลือกที่สำเร็จการศึกษาแล้ว (ก่อน ๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๓) ที่ยังไม่สามารถนำใบปริญญาบัตรมาแสดงต่อแพทยสภาและโรงพยาบาลที่เข้าฝึกปฏิบัติงานฯ สามารถเข้าฝึกปฏิบัติงานได้ก่อน โดยต้องแสดงใบรับรองว่าเป็นผู้สำเร็จการศึกษาแล้ว ทั้งนี้ก่อนดำเนินเรื่องขออนุโลมสมัครสอบขั้นตอนที่ ๓ และก่อนวันสำเร็จการฝึกปฏิบัติงานฯ จะต้องนำใบปริญญาบัตรมาแสดงต่อแพทยสภา และโรงพยาบาลที่เข้าฝึกปฏิบัติงาน เพื่อเป็นหลักฐานในการออกหนังสือรับรองว่าผ่านการประเมินผลปฏิบัติงานหลังปริญญาในฐานะแพทย์ฝึกหัด

อนึ่ง หากผู้ได้รับการคัดเลือกได้รายงานตัวกับโรงพยาบาลที่เข้าฝึกปฏิบัติงานไปแล้ว ไม่สามารถสำเร็จการศึกษาได้ทัน วันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ อนุโลมให้โรงพยาบาลที่รับรายงานตัวไปแล้วให้รักษาสิทธิ์การเข้าฝึกปฏิบัติงานไว้ในปีถัดไป หรือขึ้นอยู่กับความพร้อมของสถาบันในการรับเข้าฝึกปฏิบัติงาน

จึงขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน




Copyright © สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ ลิขสิทธิ์โดยแพทยสภา ห้ามทำการลอกเลียน ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใดนอกจากจะได้รับอนุญาต