ปธพ.2 แพทยสภา จับมือ สถาบันพระปกเกล้า ก.สาธารณสุข

: 17 เม.ย. 57     : Web Master


   

ปธพ.2 แพทยสภา จับมือ สถาบันพระปกเกล้า ก.สาธารณสุข

ระดมหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทาง ตรวจรักษาประชาชน ฟรี

เฉลิมพระเกียรติในหลวง – ราชินี 21 เมษายนนี้

            นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลสำหรับผู้บริหารทางการแพทย์รุ่นที่ 2 (ปธพ.2) แพทยสภา ร่วมกับ สถาบันพระปกเกล้า และกระทรวงสาธารณสุข จัดโครงการ “หน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ” ครั้งที่ 2 พบกับ 18 คลินิกแพทย์เฉพาะทางโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทันตแพทย์ พยาบาล และเภสัชกร จากหลายสถานพยาบาล ให้บริการตรวจรักษา ฟรี ในวันจันทร์ที่ 21 เมษายนนี้ ที่โรงพยาบาลหัวหิน

           ศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า กล่าวว่า สถาบันพระปกเกล้า โดยนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมภิบาล สำหรับผู้บริหารทางการแพทย์รุ่นที่ 2 แพทยสภา ซึ่งเป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการบูรณาการองค์ความรู้ในเรื่องธรรมาภิบาล ตลอดจนความเข้าใจ และประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญแก่ผู้บริหารสายแพทย์และสาขาที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลิตบุคลากรอันทรงคุณค่าที่จะเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติในการสร้างความเจริญพัฒนาของระบบสาธารณสุขต่อไป ทางหลักสูตรรุ่นที่ 1 ได้ร่วมกับ แพทยสภา สมาคมแห่งสถาบันพระปกเกล้า และกระทรวงสาธารณสุข จัดโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจเฉลิมพระเกียรติ เพื่อบรรเทาปัญหาการรอคอยและความยากลำบากในการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ นอกจากนี้ยังเป็นการเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ตลอดจนแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถเนื่องด้วยทั้งสองพระองค์ทรงห่วงใยในทุกข์สุข และปัญหาสุขภาพของราษฎรมาโดยตลอด ซึ่งโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจเฉลิมพระเกียรติจะให้บริการแก่ประชาชนอย่างครบวงจร ในวันจันทร์ที่ 21 เมษายน ที่จะถึงนี้ ตั้งแต่ เวลา 8.00 – 18.00 น. โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จทรงเป็นประธานในพิธีเปิด เวลา 15.00 น. ณ โรงพยาบาลหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

           นายแพทย์สัมพันธ์ คมฤทธิ์ เลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่า เนื่องจากแพทยสภาเป็นองค์กรตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 มีหน้าที่ในการกำกับดูแลแพทย์ในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันมีเกือบ 50,000 คน ใน 80 สาขาความเชี่ยวชาญ ผ่าน 14 ราชวิทยาลัย โดยผลิตนักศึกษาแพทย์จาก 21 คณะแพทยศาสตร์ ได้เห็นความสำคัญของธรรมาภิบาลสำหรับผู้บริหารทางการแพทย์ไทย จึงได้จัดทำหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลสำหรับผู้บริหารทางการแพทย์โดยร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า และเนื่องด้วยหลักสูตรนี้มีต้นกำเนิดจากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “อ่อนน้อมถ่อมตน ทุกคนมีดี อย่าดูถูกใคร” ทางแพทยสภาและสถาบันพระปกเกล้า จึงร่วมกันจัดโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถทุกครั้งที่มีการปิดหลักสูตร ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 โดยครั้งแรกจัดขึ้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2556 โดยมุ่งหวังให้เป็นการรวมใจแพทย์ไทยร่วมกับวิชาชีพสาธารณสุขอื่นๆ ได้แก่ พยาบาล ทันตแพทย์ และเภสัชกร เป็นต้น สำหรับในครั้งนี้ ได้เลือกพื้นที่ที่หัวหินเป็นพื้นที่จัดงาน

           นพ.ยุทธ โพธารามิก ประธานนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลสำหรับผู้บริหารทางการแพทย์ รุ่นที่ 2 กล่าวว่าในฐานะผู้แทนนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลสำหรับผู้บริหารทางการแพทย์รุ่นที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ซึ่งมีนักศึกษารวม 120 คน ได้สำนึกพระกรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ จึงร่วมใจกันจัดโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ร่วมกับทางสถาบันพระปกเกล้า แพทยสภา กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และโรงพยาบาลหัวหิน โดยมีแพทย์จากทั้งกระทรวงสาธารณสุขและคณะแพทย์ ทันตแพทย์ต่างๆ มาร่วมใจกันดูแลผู้เจ็บป่วยในพื้นที่ทั้งสิ้น 18 คลินิก ในวันที่ 21 เมษายน 2557 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ

           คุณอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ประธานคณะกรรมการดำเนินงานโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ครั้งที่ 2 กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการจัดผสมระหว่างแพทย์ทั้ง 4 เสาหลักของประเทศไทย ได้แก่ ภาครัฐจากกระทรวงสาธารณสุข จากมหาวิทยาลัย จากภาครัฐอื่นๆอาทิตำรวจ ทหาร ร่วมกับแพทย์ภาคเอกชน ร่วมกับผู้บริหารระดับสูงอื่นของภาครัฐและเอกชนซึ่งอยู่ในหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลสำหรับผู้บริหารทางการแพทย์ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า ได้จัดคลินิก 18 แห่งขึ้นที่โรงพยาบาลหัวหินในนามของโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจเฉลิมพรเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ โดยได้รับการสนับสนุนจากโรงพยาบาลหัวหิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดราชบุรี และจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งนำผู้ป่วยที่จำเป็นต้องพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจรักษาในพื้นที่โรงพยาบาลหัวหิน โดยโครงการฯ จะนำแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลตติยภูมิ และราชวิทยาลัยต่างๆ มารักษาตามความต้องการในพื้นที่ และในวันงานจะเปิดคลินิกพิเศษ 18 คลินิก เพื่อให้ประชาชนที่เจ็บป่วยให้เข้าถึงการบริการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องเดินทางมาถึงโรงพยาบาลใหญ่ในกรุงเทพ โดยประชาชนสามารถดูรายละเอียดได้จากโปสเตอร์โครงการ และติดต่อได้ที่โทร.032-523000ซึ่งโครงการนี้สำเร็จลงได้โดยได้รับความร่วมมือจากวงการแพทย์ทุกภาคส่วน

            พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ รองเลขาธิการแพทยสภา และผู้อำนวยการหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลสำหรับผู้บริหารทางการแพทย์ (ปธพ.) กล่าวว่าเนื่องจากหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลสำหรับผู้บริหารทางการแพทย์เป็นไปตามพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งพระองค์ได้มีพระราชดำรัสแก่คณะแพทยสภาว่า ให้อ่อนน้อมถ่อมตน ทุกคนมีดี อย่าดูถูกใคร ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสู่แนวคิดการจัดโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ โดยในรุ่นที่ 1 ได้จัดโครงการขึ้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีน้ำท่วมสูงกว่า 4 เมตร จนได้รับการบันทึกสถิติโลกกินเนสบุ๊คว่ามีการตรวจด้วยแพทย์เฉพาะทางโรคตามากที่สุดในโลก และให้บริการแก่ประชาชนกว่า 3,000 คน ครั้งนี้จึงได้มีการจัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งโครงการนี้จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ให้บริการประชาชนด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระดับสูงซึ่งผู้บริหารในหลักสูตรเป็นผู้ประสานงานและนำไปดูแลประชาชนภายใต้ชื่อแพทยสภาร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า 2) เป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ จากอาจารย์แพทย์ไปยังแพทย์ในพื้นที่ 3) เป็นการฝึกการประสานร่วมแพทย์ทุกภาคส่วนจัดหน่วยแพทย์ขนาดใหญ่ระดับตติยภูมิเข้าไปช่วยเหลือโรงพยาบาลในพื้นที่ในลักษณะของโรงพยาบาลสนาม 4) เป็นการเตรียมความพร้อมโรงพยาบาลพื้นที่และท้องถิ่นในการปรับเป็นโรงพยาบาลสนามเพื่อเป็นต้นแบบหากมีความจำเป็นต้องระดมกำลังแพทย์ในอนาคต ณ พื้นที่นั้น ทั้งนี้ผู้ป่วยทุกคนจะได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยโรงพยาบาลที่อยู่ในพื้นที่ต่อไป โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

           ในครั้งนี้ เหล่าแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกระดับ ได้นิมนต์ พระอาจารย์อารยวังโส พระวิปัสสนาจารย์ สายปฏิปทาหลวงปู่มั่น ภูริทัตตเถระ เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย จว.ลำพูน มานำประชาชนสวดเจริญพระพุทธมนต์ “บทสวดพระปริตร” อธิษฐานจิต ปฏิบัติบูชาเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่ องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในเวลา 16.30- 17.30 น. อีกด้วย เป็นโอกาสมงคลของชาวไทยทุกคนที่พลาดไม่ได้

           สำหรับหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลสำหรับผู้บริหารทางการแพทย์ จะเปิดอย่างต่อเนื่องทุกปี ปีละ 1 รุ่น ซึ่งรุ่นที่ 3 จะเปิดประมาณปลายปี 2557 ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวได้ที่แพทยสภา และสถาบันพระปกเกล้า



Copyright © สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ ลิขสิทธิ์โดยแพทยสภา ห้ามทำการลอกเลียน ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใดนอกจากจะได้รับอนุญาต