แพทยสภาจัดประชุมวิชาการ “ชวนหมอรู้” ครั้งที่ 1/2565 ตอน บุหรี่ไฟฟ้า E-cigarettes...

: 07 ก.พ. 65     : แพทยสภา


แพทยสภาจัดประชุมวิชาการ “ชวนหมอรู้” ครั้งที่ 1/2565
ตอน บุหรี่ไฟฟ้า E-cigarettes







     วันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 08.50 - 12.30 น. ณ ห้องประชุมเจตพงษ์ ชั้น 14 อาคาร มหิตลาธิเบศร ภายในบริเวณกระทรวงสาธารณสุข ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการ “ชวนหมอรู้” ครั้งที่ 1 ตอน บุหรี่ไฟฟ้า E-cigarettes โดย พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา เป็นผู้กล่าวรายงาน และความเป็นมา และ นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย นายกแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ กล่าวถึงปัญหาผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าที่มีผลต่อการทำลายสุขภาพของประชาชน ทั้งนี้หัวข้อในการบรรยายครั้งนี้มีความน่าสนใจอย่างหลากหลายทางการแพทย์ ประกอบด้วย เรื่อง “องค์ประกอบ E-cigarettes และ ผลกระทบต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด” โดย ดร.ภก.กฤติน บัณฑิตานุกูล เภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง “ผลกระทบของ E-cigarettes ต่อ ระบบการหายใจ” พญ.นภารัตน์ อมรพุฒิสถาพร สาขาวิชาโรคระบบการหายใจและเวชบำบัดวิกฤต คณะแพทยศาสตร์ รามาธิบดี ผู้แทน สมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เรื่อง ผลกระทบของ E-cigarettes ต่อ การเกิดโรคมะเร็ง โดย พญ.กุลธิดา มณีนิล อายุรแพทย์มะเร็งวิทยา รพ.ราชวิถี ผู้แทน มะเร็งวิทยาสมาคมแห่งประเทศไทย โดยมี นพ.ภาสกร วันชัยจิระบุญ ผู้ช่วยเลขาธิการแพทยสภา เป็นผู้ดำเนินรายการ

     และในช่วงที่ 2 เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องทางกฎหมายและสังคม ของการใช้บุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งดำเนินรายการโดย นพ.วันชาติ ศุภจัตุรัส  อดีตนายกแพทยสมาคมโลก ประกอบด้วย เรื่อง “กฎหมายน่ารู้ เรื่อง E-cigarettes” โดย  นายจิระวัฒน์ อยู่สะบาย รองผู้อำนวยการกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ เรื่อง “เสียงจาก วัยรุ่นเรื่อง  E-cigarettes” โดย นายพชรพรรษ์ ประจวบลาภ เลขาธิการสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย

     แพทยสภาจัดการประชุมวิชาการครั้งนี้เพื่อนำเสนอถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นเพื่อให้สมาชิกแพทยสภา ได้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าในแง่มุมต่าง ๆ ได้ชี้แจงถึงผลกระทบที่เกิดจากบุหรี่ไฟฟ้าในด้านสุขภาพของประชาชนและโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเกิดกระแสนิยมในกลุ่มเยาวชน รวมถึงควันบุหรี่ที่เรียกได้ว่าเป็นบุหรี่มือสอง ก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพอย่างร้ายแรงทั้งผู้สูบและคนใกล้ชิด โดยการประชุมวิชาการครั้งนี้เผยแพร่ผ่านทาง Facebook live เพจแพทยสภาและสามารถติดตามชมย้อนหลังได้ที่ website แพทยสภา ในหัวข้อ “ชวนหมอรู้” https://www.tmc.or.th/MemberService.php




Copyright © สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ ลิขสิทธิ์โดยแพทยสภา ห้ามทำการลอกเลียน ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใดนอกจากจะได้รับอนุญาต