พิธีมอบประกาศนียบัตรหลักสูตรหัตถการและการรักษาสำหรับแพทย์ในโรงพยาบาลชุมชน...

: 05 ต.ค. 65     : แพทยสภา


พิธีมอบประกาศนียบัตรหลักสูตรหัตถการและการรักษาสำหรับแพทย์ในโรงพยาบาลชุมชน

........................................................

      ในงานประชุมวิชาการแพทยสภา เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2565 ณ ห้องประชุมสิริวัฒนภักดี ชั้น 3 อาคารมหิตลาธิเบศร ภายในบริเวณกระทรวงสาธารณสุข เวลา 10.45 น. โดยพลอากาศโท นายแพทย์อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา กล่าวถึงโครงการฝึกอบรมเพื่อประกาศนียบัตรหัตการและการรักษาสำหรับแพทย์ในโรงพยาบาลชุมชน ว่าเป็นโครงการที่สำคัญทำให้แพทย์ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชน ได้มีโอกาสเพิ่มพูนความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมในหัตถการต่าง ๆ ที่จำเป็น แพทย์สามารถทำผ่าตัดในโรงพยาบาลชุมชนได้ โดยผู้ป่วยไม่ต้องเดินทางเข้าไปรอรับการรักษาที่โรงพยาบาลจังหวัด เช่น หัตถการผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบ หัตถการผ่าตัดคลอด เป็นต้น โดยโครงการนี้เป็นการจัดการฝึกอบรมระหว่างแพทย์เฉพาะทางในโรงพยาบาลศูนย์/ โรงพยาบาลทั่วไป ให้กับแพทย์ที่ปฏิบัติงานอยู่ในโรงพยาบาลชุมชน ในจังหวัดเดียวกัน หรือจังหวัดใกล้เคียง เมื่อฝึกอบรมสำเร็จแล้วจะต้องได้รับการประเมินผลอย่างรอบคอบและมีมาตรฐาน โครงการนี้เป็นการประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างแพทยสภาและกระทรวงสาธารณสุข และเมื่อแพทย์ได้รับประกาศนียบัตรจากแพทยสภาแล้ว ถ้ายังคงปฏิบัติงานอยู่ในโรงพยาบาลชุมชนต่อไปก็จะได้รับเงินสนับสนุนจากกระทรวงสาธารณสุขในจำนวนเดือนละ 5,000.- บาท และประกาศนียบัตรนี้จะมีการต่ออายุ ทุก 5 ปี

และในการประชุมวันนี้แพทยสภาเชิญแพทย์จำนวน 7 ท่าน มารับประกาศนียบัตรจาก ศ.เกียรติคุณ แพทย์หญิงสมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา ดังนี้

1. หลักสูตร ด้านการผ่าตัดคลอด (รุ่นที่ 1) ฝึกอบรมที่โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสิน จังหวัดตาก จำนวน 3 ท่าน

      1. นายแพทย์วีรชัย เขมกิจการ โรงพยาบาลพบพระ

      2. นายแพทย์เศรษฐศิลป์ ศรีสุวรรณ โรงพยาบาลพบพระ

      3 แพทย์หญิงกัญญาภัค มินรินทร์ โรงพยาบาลอุ้มผาง

2. หลักสูตร ด้านการดูแลผู้ป่วยกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) (รุ่นที่ 1) ฝึกอบรมที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 4 ท่าน

      1. นายแพทย์โกวิทย์ แหยงกระโทก รพ.สต.หนองกระทุ่ม จ.นครราชสีมา

      2. แพทย์หญิงธิติญา ลาภจิตร โรงพยาบาลหนองบุญมาก จ.นครราชสีมา

      3. แพทย์หญิงฟ้าอินทร์ เทียนทอง โรงพยาบาลปราสาท จ.สุรินทร์

      4. นายแพทย์นิวัฒน์ชัย นามวิชัยศิริกุล โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา





















Copyright © สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ ลิขสิทธิ์โดยแพทยสภา ห้ามทำการลอกเลียน ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใดนอกจากจะได้รับอนุญาต