พิธีกล่าวคำเชิดชูเกียรติแพทย์ดีเด่นแพทยสภา ประจำปี 2565

: 05 ต.ค. 65     : แพทยสภา


พิธีกล่าวคำเชิดชูเกียรติแพทย์ดีเด่นแพทยสภา ประจำปี 2565

.............................................

     ในงานประชุมวิชาการเนื่องในโอกาสครบรอบ 55 ปีแพทยสภา เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2565 ณ ห้องประชุมสิริวัฒนภักดี ชั้น 3 อาคารมหิตลาธิเบศร ภายในบริเวณกระทรวงสาธารณสุข เวลา 11.00 น. ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา และประธานคณะอนุกรรมการสรรหาแพทย์ดีเด่น แพทยสภา เป็นประธานในพิธีกล่าวคำเชิดชูเกียรติแพทย์ดีเด่นแพทยสภา ประจำปี 2565 โดยมี พลอากาศโทนายแพทย์การุณ เก่งสกุล เลขานุการคณะอนุกรรมการสรรหาแพทย์ดีเด่นแพทยสภา กล่าวรายงานว่า แพทยสภามีวัตถุประสงค์หลักในการควบคุมดูแลและส่งเสริมให้แพทย์ประกอบวิชาชีพเวชกรรมให้ถูกต้องตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพ และในขณะเดียวกันก็มีวัตถุประสงค์สำคัญในการส่งเสริมความสามัคคีและผดุงเกียรติของสมาชิก ในฐานะที่เป็นตัวแทนของแพทย์ทั่วประเทศอีกด้วย แพทยสภาจึงสร้างกระบวนการคัดเลือกแพทย์ทั่วประเทศที่มีผลงานดีเด่น และมีคุณธรรมเป็นที่ประจักษ์ต่อสังคม เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นแพทย์ดีเด่น เป็นประจำทุก 2 ปี เริ่มครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2539

     ในปีนี้แพทยสภาได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการสรรหาแพทย์ดีเด่นของแพทยสภาประจำวาระ 2564 - 2566 โดยให้มีหน้าที่ ดำเนินกระบวนการและพิจารณาสรรหาแพทย์ดีเด่นของแพทยสภา ประจำพ.ศ.2565 ได้ดำเนินการโดยมีลำดับขั้นแบ่งเป็น 3 รอบ คือ

     1.รอบที่ 1 ออกหนังสือไปยังหน่วยงานหลักที่ให้บริการทางการแพทย์ เช่น คณะแพทยศาสตร์ ทุกสถาบัน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน ประธานองค์กรแพทย์ ราชวิทยาลัยทุกแห่ง สมาคมวิชาชีพแพทย์ และหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุข เป็นจำนวน 1,463 ฉบับ โดยหน่วยงานดังกล่าวได้เสนอรายชื่อกลับมายังแพทยสภา จำนวน 52 คน ต่อมาจึงได้ดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติที่เป็นไปตามเกณฑ์การพิจารณา และได้คัดเลือก 24 คน จากนั้นได้ดำเนินการในรอบที่ 2

     2.รอบที่ 2 ออกหนังสือเพื่อส่งแบบประเมินความเห็นแบบรอบด้านไปยังผู้อดีตบังคับบัญชา ผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา ผู้ร่วมงาน เพื่อนร่วมวิชาชีพ ผู้ป่วยของผู้ได้รับการคัดเลือกคนละ 12 ฉบับ เมื่อได้รับข้อมูลกลับมาแล้วได้ดำเนินการคัดเลือกต่อไป

     3. รอบที่ 3 คณะอนุกรรมการแพทย์ดีเด่นของแพทยสภา จำนวน 10 คน ได้เดินทางลงพื้นที่จริง เพื่อให้ได้ข้อมูลขั้นสุดท้ายก่อนการตัดสินผลการคัดเลือก และนำเสนอต่อคณะกรรมการแพทยสภา เพื่อรับรองในการประชุมครั้งที่ 8/2565 วันที่ 11 สิงหาคม 2565 โดยในปีนี้แพทยสภาได้เห็นชอบและรับรองให้แพทย์ดีเด่นของแพทยสภาประจำปี 2565 จำนวน 3 ท่าน แยกตามประเภทกลุ่มงาน คือ

     1. แพทย์ดีเด่นแพทยสภา กลุ่มผู้บริหาร ได้แก่ ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อุดม คชินทร

     2. แพทย์ดีเด่นแพทยสภา กลุ่มอาจารย์แพทย์ รศ.นพ.พิศาล ไม้เรียง

     3. แพทย์ดีเด่นแพทยสภา กลุ่มผู้ปฏิบัติงานทั่วไป นายแพทย์วรวิทย์ ตันติวัฒนทรัพย์

     ในโอกาสนี้แพทยสภาได้เชิญแพทย์ดีเด่นแพทยสภา มาร่วมพิธีเชิดชูเกียรติพร้อมกล่าวความในใจและรับมอบช่อดอกไม้จากท่านนายกแพทยสภา เพื่อร่วมแสดงความยินดีพร้อมถ่ายภาพหมู่ร่วมกับคณะกรรมการแพทยสภาและคณะอนุกรรมการสรรหาแพทย์ดีเด่นแพทยสภา ซึ่งจะมีพิธีมอบรางวัลแพทย์ดีเด่นแพทยสภา ประจำปี 2565 ในโอกาสต่อไป





























ท่านสามารถรับชมพิธีการต่าง ๆ โดยคลิกที่ชื่อหัวข้อด้านล่าง►

► พิธีกล่าวคำเชิดชูเกียรติแพทย์ดีเด่นแพทยสภา ประจำปี 2565 กล่าวรายงานโดย พล.อ.ท.นพ.การุณ เก่งสกุล

►พิธีกล่าวคำประกาศเกียรติคุณแพทย์ดีเด่นแพทยสภาประจำปี 2565 กลุ่มอาจารย์แพทย์โดย พล.ท.นพ.กรีฑา ม่วงทอง

►รศ.นพ.พิศาล ไม้เรียง แพทย์ดีเด่นแพทยสภา ประจำปี 2565 กลุ่มอาจารย์แพทย์ ขึ้นกล่าวความในใจ

►พิธีกล่าวคำประกาศเกียรติคุณแพทย์ดีเด่นแพทยสภาประจำปี 2565 กลุ่มผู้ปฏิบัติงานทั่วไป โดยพญ.ชัญวลี ศรีสุโข

►นพ.วรวิทย์ ตันติวัฒนทรัพย์ แพทย์ดีเด่นแพทยสภา ประจำปี 2565 กลุ่มผู้ปฏิบัติงานทั่วไป กล่าวความในใจ

►พิธีกล่าวคำประกาศเกียรติคุณแพทย์ดีเด่นแพทยสภา ประจำปี 2565 กลุ่มผู้บริหาร โดย พล.ท.นพ.กรีฑา ม่วงทอง

►ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อุดม คชินทร แพทย์ดีเด่นแพทยสภา ประจำปี 2565 กลุ่มผู้บริหาร กล่าวความในใจ

►ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา กล่าวสรุปถึงการสรรหาแพทย์ดีเด่นแพทยสภา ประจำปี 2565



Copyright © สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ ลิขสิทธิ์โดยแพทยสภา ห้ามทำการลอกเลียน ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใดนอกจากจะได้รับอนุญาต