แพทยสภาและสถาบันมหิตลาธิเบศร ร่วมกับมูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ จัดงานเสวนา “หนังสือสัจธรรมชีวิต บนความหลากหลาย”...

: 09 ธ.ค. 65     : แพทยสภา


แพทยสภาและสถาบันมหิตลาธิเบศร  

ร่วมกับมูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์

จัดงานเสวนา “หนังสือสัจธรรมชีวิต บนความหลากหลาย”

.................................................




     เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม 2565 เวลา 13.00-16.30 น. ณ ห้องประชุมวชิรเวช ชั้น 14 อาคารมหิตลาธิเบศร กระทรวงสาธารณสุข  ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิงสมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา เป็นประธานในการเปิดการเสวนา “หนังสือสัจธรรมชีวิต บนความหลากหลาย” โดยมี พล.อ.ท.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการมูลนิธิธรรมมาภิบาลทางการแพทย์ กล่าวรายงานความเป็นมา





     ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา กล่าวว่า มูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ ได้จัดเสวนาอย่างต่อเนื่อง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยครั้งที่1 จัดเมื่อปี 2561 เป็นการมอบตู้สะพานบุญให้กับห้องฉุกเฉิน ทั่วประเทศ ครั้งที่ 2 ปี 2564 มอบหนังสือสัจธรรมชีวิต ให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ ซึ่งจากที่ได้อ่านเนื้อหาในเล่ม นับว่าเป็นหนังสือที่ทรงคุณค่า เพราะเป็นเรื่องราวที่ทุกคนหนีไม่พ้น เป็นฉากสุดท้ายของชีวิต ดังนั้น การเตรียมความพร้อม กายใจ และครอบครัว ก่อนและหลังลมหายใจสุดท้าย อย่างมีสติ จึงเป็นบทเรียนชีวิตที่เราจะต้องเรียนรู้ และต้องข้ามพ้นไปให้ได้หลังจากหนังสือได้รับการตีพิมพ์แล้ว มีข้อแนะนำจากคนที่ได้รักการอ่านมากมาย จนคณะผู้จัดให้ดำริจัดกิจกรรมเป็นครั้งที่ 3 ที่จัดเป็นการบรรยายเรื่อง ของสัจธรรมชีวิตบนความหลากหลาย เพราะเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมตัวอย่างไรให้เราจากโลกนี้ไปด้วยความสงบ และคนที่อยู่หลังจากที่เราจากไป ต้องไม่มีปัญหา
     แพทยสภา ตระหนักและให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะว่าหน้าที่ของแพทย์คือการดูแลประชาชนตั้งแต่ยังไม่ได้ตั้งครรภ์จนถึงจากโลกนี้ไป การที่แพทย์และประชาชน มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องสัจธรรมชีวิตนี้ จะทำให้ยกระดับการดูแลตนเองขึ้นไปอีก เป็นการวางแผนการดำเนินชีวิตที่เป็นระเบียบแบบแผนและมีระบบมากขึ้น





     ในงานนี้ได้เรียนเชิญ นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รับมอบหนังสือสัจธรรมชีวิต เพื่อไปแจกจ่ายให้กับโรงพยาบาลต้นสังกัด ต่าง ๆ นอกจากนี้ยังได้เรียนเชิญวิทยากรมาให้ความรู้มากมาย ดังนี้

     - ศ.(พิเศษ) กิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ บรรยายพิเศษ เรื่อง ความหลากหลายการลงทุนทางด้านการเงินและอัตลักษณ์ทางดิจิทัล 
     - น.ท.นพ.ธนาธิป ศุภประดิษฐ์  และนพ.รุซตา สา ผอ.รพ.ปัตตานี  เสวนา เรื่อง สัจธรรมชีวิตบนความหลากหลายของศาสนา
     - รศ.พญ.วนิดา เปาอินทร์ บรรยายพิเศษ เรื่อง ความรู้ทางการแพทย์ระยะท้าย สำหรับความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+)
     - นายพิสิษฐ์ ศรีอัคคโภคิน บรรยายพิเศษ เรื่อง สัจธรรมชีวิต บนความหลากหลายทางเพศ
****************************************************



















 



Copyright © สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ ลิขสิทธิ์โดยแพทยสภา ห้ามทำการลอกเลียน ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใดนอกจากจะได้รับอนุญาต