แพทยสภาขอชื่นชม และแสดงความยินดีกับ นพ.สันติ ลาภเบญจกุล ผู้ได้รับรางวัลคนค้นฅน อวอร์ด ครั้งที่ ๗ สาขาผู้สร้างแรงบันดาลใจ...

: 02 ธ.ค. 58     : แพทยสภา


แพทยสภาขอชื่นชม และแสดงความยินดีกับ นพ.สันติ ลาภเบญจกุล (แพทย์ชนบทดีเด่น ประจำปี 2554) ผู้ได้รับรางวัลคนค้นฅน อวอร์ด ครั้งที่ ๗ สาขาผู้สร้างแรงบันดาลใจ

 

     นายแพทย์สันติ ลาภเบญจกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำสนธิ จ.ลพบุรี (เรียนจบจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เจ้าของรางวัลแพทย์ชนบทดีเด่น ประจำปี 2554) เจ้าของรางวัลคนค้นฅน อวอร์ด ครั้งที่ 7 สาขารางวัลผู้สร้างแรงบันดาลใจ  
     นายแพทย์สันติเป็นผู้ม
ีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะช่วยเหลือคนแก่ คนพิการที่เจ็บป่วย หรืออยู่ในสภาพที่นอนติดบ้าน ติดเตียง ที่ยังเข้าไม่ถึงสิทธิการรักษา ขาดคนดูแล และถูกทอดทิ้งให้ดำรงชีวิตอยู่ตามยถากรรม เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยการคิดค้น “ระบบการดูแลสุขภาพระดับอำเภอ” หรือที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางว่า ”ลำสนธิโมเดล”

     
ลำสนธิโมเดล เป็นระบบที่ตอบโจทย์ปัญหาสุขภาพที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ เขาสามารถทำให้ปัญหาความทุกข์ยาก ความเดือดร้อนของชีวิตคนๆหนึ่ง กลายเป็นปัญหาของทุกภาคส่วนในอำเภอลำสนธิ ไม่ว่าจะเป็นภาคสาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน ชาวบ้าน ที่ต่างผนึกกำลังร่วมกันเข้ามาดูแลช่วยเหลือ จนสามารถเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตของคนแก่ คนพิการได้ทั้งอำเภอลำสนธิ จนเกิดเป็นวัฒนธรรมที่เรียกว่า “คนลำสนธิ...ไม่ทอดทิ้งกัน” สุดยอดต้นแบบโมเดลอันดับหนึ่ง ที่เป็นหนึ่งในหนทางสู่การปฎิรูประบบสุขภาพของไทย

     
ณ วันนี้ “ลำสนธิโมเดล” ไม่เพียงสร้างปรากฏการณ์ความเปลี่ยนแปลงในพื้นที่เล็กๆของตนเอง แต่ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมไปสู่การเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ของประเทศ ด้วยการเป็นโมเดลต้นแบบที่ทำให้เกิดนโยบายทีมหมอครอบครัว ของกระทรวงสาธารณสุข และนำไปสู่การขับเคลื่อนเชิงนโยบายต่างๆในการดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนยิ่งขึ้น และที่สำคัญ “ลำสนธิโมเดล” ในวันนี้ได้ทำหน้าที่ของการเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจ ให้กับผู้คนในองค์กรภาคส่วนต่างๆจากทั่วทุกสารทิศ ได้นำกลไกการดูแลช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ไปต่อยอดและแพร่ขยายไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ 

 

.bg-footer-dark{ background-color:#222f3e; } .row.equal { display: flex; flex-wrap: wrap; } .bd-top{ border-top-style:solid 10px #10ac84; } .txt-h-ft{color:#1dd1a1;} .txt-n-sub{color:#48dbfb;} .text-white{color:white;} hr.dottt {border-top: 1px dotted #e8e4e33d;}
Copyright © สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ ลิขสิทธิ์โดยแพทยสภา ห้ามทำการลอกเลียน ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใดนอกจากจะได้รับอนุญาต