พิธีมอบโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการประกวดสารคดีเรื่องเล่า “หมอในดวงใจ”...

: 01 ธ.ค. 57     : แพทยสภา


 

 

 

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2557 เวลา 12.30 น. ศาสตราจารย์นายแพทย์สมศักดิ์  โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา เป็นประธานในพิธีมอบโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราช

 กุมารีให้แก่ นางสาวรำไพพรรณ บุญพงษ์ ผู้เขียนสารคดี เรื่อง ยาห้าเม็ด พร้อมเงินสด 30,000 บาท ในงานมหกรรมรวมพลคนรักสุขภาพ 2557 (Thailand Medical Expo 2014) ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมไบเทค บางนา

 

          ศาสตราจารย์นายแพทย์สมศักดิ์  โล่ห์เลขา กล่าวว่าปัญหาความขัดแย้งระหว่างแพทย์กับผู้ป่วยเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดปัญหาหนึ่งของระบบการแพทย์และสาธารณสุขไทย ดังนั้นคณะกรรมการแพทยสภาจึงอยากรู้ว่าหมอในดวงใจของคนทั่วไปในสมัยนี้มีคุณสมบัติอย่างไร ถึงจะสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ป่วยกับแพทย์ได้  จึงได้จัดทำโครงการ“หมอในดวงใจ”ขึ้น เป็นการประกวดสารคดีเรื่องเล่า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปมีโอกาสเผยแพร่ประสบการณ์ถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกและเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับ “หมอในดวงใจ” ผ่านสารคดีเรื่องเล่าโดยมีแพทย์หญิงชัญวลี  ศรีสุโข   เป็นประธานอนุกรรมการฯโดยกรรมการ พิจารณาคัดเลือกบทความ ประกอบด้วย นายจรูญพร ปรปักษ์ประลัย ประธาน,  นางสาวสุมิตรา จันทร์เงา รองประธาน,  นายสุริยัน สุดศรีวงศ์ กรรมการ, นายโมน สวัสดิ์ศรี กรรมการ,  นางเตือนใจ นิลรัตน์ กรรมการและเลขานุการ, นางพลอยรัตน์ พวงชมภู ผู้ช่วยเลขานุการ, พญ. ชัญวลี ศรีสุโข ที่ปรึกษา  และกรรมการพิจารณาตัดสินบทความ ประกอบด้วย นางชมัยภร   บางคมบาง ประธาน, นายพินิจ นิลรัตน์ รองประธาน, อาจารย์ภาณุพงษ์ คงจันทร์ กรรมการ, นายวีระศักดิ์ จันทร์ส่งแสง กรรมการ, พญ.ชัญวลี ศรีสุโข กรรมการและเลขานุการ, นางพลอยรัตน์  พวงชมภู ผู้ช่วยเลขานุการ

 

แพทย์หญิงชัญวลี  ศรีสุโข ประธานอนุกรรมการพิจารณาโครงการหมอในดวงใจ เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าว เริ่มเปิดรับผลงานตั้งเดือนสิงหาคม 2556 และปิดรับผลงานเมื่อวันที่ 31มกราคม 2557 มีสารคดีเรื่องเล่า ส่งเข้าประกวดทั้งหมด 115เรื่อง ผู้ส่งเข้าประกวดมีทั้งประชาชน แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ มีการคัดเลือกเป็นขั้นตอนอย่างประณีต

กติกาในการส่งผลงานเข้าร่วมประกวด

1. เป็นงานเขียนที่แต่งขึ้นใหม่ ประเภทสารคดี เรื่องเล่า ในหัวข้อหมอในดวงใจ โดยให้ตั้งชื่อเรื่องใหม่ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการทำงานของแพทย์ และ หรือ สัมพันธภาพระหว่างแพทย์กับผู้ป่วย โดยสร้างสรรค์เป็นภาษาไทยมีความยาวของเรื่องไม่เกิน 10 หน้ากระดาษ A4 ขนาดตัวอักษร 16 point โดยส่งต้นฉบับและสำเนารวม 5 ชุด พร้อมกับแผ่นซีดี คณะกรรมการขอสงวนสิทธิ์ที่จะไม่ส่งคืนผลงานเข้าประกวดทุกสำเนา(รวมต้นฉบับ) ไม่ว่าจะได้รับรางวัลหรือไม่ก็ตาม 

2. ไม่ได้ลอกเลียนแบบ ดัดแปลงหรือละเมิดลิขสิทธิ์ จากเรื่องใดเรื่องหนึ่งจากงานสร้างสรรค์ของผู้ใด หากมีการลอกเลียน ดัดแปลง หรือละเมิดลิขสิทธิ์ ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดจะถูกตัดสิทธิ์จากการประกวดและต้องเป็นผู้รับผิดชอบทางกฎหมายโดยลำพัง

 

3. ผลงานต้องไม่เคยส่งประกวดหรือเผยแพร่ในรูปแบบสื่อใดๆมาก่อน รวมถึงสื่ออินเตอร์เน็ต หากมีการตรวจพบภายหลัง ผู้ส่งจะถูกตัดสิทธิ์การประกวดและมีผลถึงการพิจารณาการส่งเข้าประกวดครั้งต่อไป

4. ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดมีสิทธิ์ส่งผลงานได้เพียง 1 เรื่อง

5. ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดจะต้องมีชีวิตอยู่ขณะที่ส่งผลงาน

6. กรณีใช้นามปากกาหรือนามแฝง ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดต้องแจ้งชื่อ นามสกุลจริง ที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้สะดวก

7. ผลงานที่ได้รับรางวัล แพทยสภา จะจัดพิมพ์และเผยแพร่เป็นครั้งแรก

8. คณะอนุกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาดำเนินการ “โครงการหมอในดวงใจ”, คณะกรรมการแพทยสภา/อนุกรรมการแพทยสภา และเจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการแพทยสภาไม่มีสิทธิ์ส่งผลงานเข้าประกวด

 

คณะกรรมการแพทยสภาในการประชุมวันที่ 14 สิงหาคม 2557 จึงมีมติเห็นชอบและให้ประกาศผลการประกวดงานเขียนสารคดีเรื่องเล่าหัวข้อ “หมอในดวงใจ” ตามที่คณะอนุกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาดำเนินการ โครงการ “หมอในดวงใจ” ดังนี้

 

1. รางวัลชนะเลิศ1  รางวัล  ได้รับโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราช

    กุมารี พร้อมเงินสด 30,000 บาท ได้แก่เรื่อง ยาห้าเม็ด ผู้เขียน นางสาวรำไพพรรณ บุญพงษ์

2. รางวัลรองชนะเลิศ   1 รางวัล ได้รับโล่จากแพทยสภา พร้อมเงินสด 15,000 บาท ได้แก่เรื่อง คุณหมอ 

    เที่ยงคืน ผู้เขียน นางสาวสุพัตรา  แซ่ลิ้ม    

3. รางวัลชมเชย 10 รางวัล ได้รับเกียรติบัตรจากแพทยสภา พร้อมเงินสด 5,000 บาท ได้แก่

3.1  เรื่อง ความหวังและความคาดหวัง ผู้เขียน นายแพทย์วรณัฐ ปกรณ์รัตน์

3.2  เรื่อง คุณหมอในดวงใจตลอดกาล ผู้เขียน (รจนา  กิทยาพร)     

3.3  เรื่อง คุณหมอผู้สร้างปาฏิหาริย์ ผู้เขียน คุณกันตพร  พันทร

3.4  เรื่อง ดั่งดวงดาว  ผู้เขียน นายชุมศักดิ์  นรารัตน์วงศ์

3.5  เรื่อง บารมี ผู้เขียน นางสุพัตรา  สมบัติกำไร  

3.6  เรื่อง ปฏิบัติการยกภูเขาออกจาก “อก”ผู้เขียน นางสาวพรรษา  ธรรมมะ

3.7  เรื่อง ยาแก้เหา   ผู้เขียน นางกรรณิการ์  สฤษฎิ์ศิริ

3.8  เรื่อง รอยแผล  ผู้เขียน นางโสภา  สายวรรณ

3.9  เรื่อง รุ้ง ผู้เขียน นางสาวศิรวดี  มณีชื่น

3.10เรื่อง หมอกับหัวใจที่หายไป ผู้เขียน  นางสาวอริสสา  โพธิสิริสกุลวงศ์

ผลงานที่ได้รับรางวัลทั้ง12 เรื่อง ได้ตีพิมพ์รวมเล่มเป็นพ็อคเก็ตบุ๊ค “หมอในดวงใจ”เผยแพร่ในสถาบันการศึกษาทางการแพทย์ และสถาบันการศึกษาอื่นๆ ทั่วประเทศ

โดยภายหลังจากพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดมีการจัดเสวนา  “กว่าจะเป็นสารคดีเรื่องเล่าหมอในดวงใจ” โดยมีนางชมัยภร บางคมบาง นาย จรูญพร ปรปักษ์ประลัย  พญ.ชัญวลี ศรีสุโขคุณรำไพพรรณ บุญพงษ์ ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ และ นางสาวสุพัตรา  แซ่ลิ้ม ผู้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ เข้าร่วมเสวนา



Copyright © สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ ลิขสิทธิ์โดยแพทยสภา ห้ามทำการลอกเลียน ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใดนอกจากจะได้รับอนุญาต