ศูนย์ส่งเสริมการวิจัย แพทยสภา จัดประชุมวิชาการ

: 11 ก.ย. 67     : แพทยสภา


ศูนย์ส่งเสริมการวิจัย แพทยสภา จัดประชุมวิชาการ
..............................


เมื่อวันพุธที่ 11 กันยายน 2567 เวลา 13.00 น. ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ เป็นประธานในงานประชุมวิชาการศูนย์ส่งเสริมการวิจัย แพทยสภา ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งจัดแสดงนิทรรศการผลงานผู้ได้รับทุนวิจัย ประจำปี 2562 - 2566

ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ กล่าวว่า ศูนย์ส่งเสริมการวิจัย แพทยสภา ได้ก่อตั้งเมื่อปี 2566 ซึ่งในระยะเริ่มต้น ได้รับการสนับสนุนทุนทรัพย์จาก พล.ต.อ นพ.จงเจตน์ อาวเจนพงษ์ เพื่อเป็นเงินทุนเริ่มต้นในการจัดตั้งเป็น กองทุนวิจัยของแพทยสภา (กองทุนพลตำรวจเอก นายแพทย์จงเจตน์ อาวเจนพงษ์) และได้รับการสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน







ภายในงานได้มีการจัดเสวนาวิชาการ เรื่อง Medical Research : Past, Present, Future โดย ศ.เกียรติคุณ นพ.อมร ลีลารัศมี ศ.กิตติคุณ ดร.นพ.จิตร สิทธีอมร และ ศ.เกียรติคุณ นพ.รณชัย คงสกนธ์ เป็นผู้ดำเนินรายการ 
พร้อมทั้งมีการนำเสนอผลงานวิจัยของผู้รับทุนวิจัย 3 เรื่อง ดังนี้ 
.

1) การศึกษาแบบสุ่มเปรียบเทียบการเสียเลือดในผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมทั้งสองข้างพร้อมกันระหว่างการผ่าตัดโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยนำวิถีและการผ่าตัดรูปแบบดั้งเดิม โดย รศ.นพ.จตุรงค์ พรรัตนมณีวงศ์ 
.
2) การตอบสนองของภูมิคุ้มกันชนิดแอนติบอดีและชนิดพึ่งเซลล์ต่อวัคซีน BNT162b2 เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส
โคโรนา 2019 ในผู้ป่วยมะเร็งและผู้ป่วยที่ได้รับการปลูกถ่ายไขกระดูกอายุ 5 ถึง 11 ปี โดย ผศ.พญ.โสภิดา บุญสาธร 
.
3) การศึกษาระบาดวิทยาและผลการรักษาในระยะยาวในผู้ป่วยวิกฤตและมีภาวะไตวายเฉียบพลันในหอผู้ป่วยวิกฤตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย ศ.นพ.ณัฐชัย ศรีสวัสดิ์ 
โดย พล.ต.อ นพ.จงเจตน์ อาวเจนพงษ์ มอบทุนวิจัยให้แก่ผู้ได้รับทุนวิจัยกองทุนพลตำรวจเอก นายแพทย์จงเจตน์ อาวเจนพงษ์ สำหรับผู้ผ่านการคัดเลือกและได้รับการตีพิมพ์ 

























Copyright © สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ ลิขสิทธิ์โดยแพทยสภา ห้ามทำการลอกเลียน ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใดนอกจากจะได้รับอนุญาต