ชื่นใจ! แพทยสภาระดมหมออาสาช่วยเนปาล ลงชื่อกว่า 600 คนแล้ว

: 29 เม.ย. 58     : แพทยสภา


แพทยสภาออกประกาศขออาสาสมัครแพทย์ ประสงค์จะเดินทางไปช่วยเหลือประชาชน ณ ประเทศเนปาล  แยกเป็นความเชี่ยวชาญด้านต่างๆ เพื่อให้ทางหน่วยงานราชการ และองค์กรการกุศลที่จะเข้าพื้นที่สามารถประสานงานขอรับการสนับสนุนได้สะดวก โดยแพทยสภาจะเป็นผู้รับรองสถานะภาพ และประสานงานให้ แม้ไม่มีเบี้ยเลี้ยง แต่น้ำใจจากคนในเสื้อกาวน์ก็ยังหลั่งไหล ล่าสุดยอดเหล่าแพทย์จิตอาสา ทะลุ 600 คนแล้ว  หากต้องการเข้าร่วมทีมสามารถลงชื่อที่ http://www.tmc.or.th/index_volunteer.php

 ***หากเคยทำงานที่เนปาลหรือพูดเนปาลได้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง***

 

แพทยสภาออกประกาศในเวบไซต์ http://www.tmc.or.th/ ระบุว่า เนื่องด้วยเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558 ประเทศเนปาล ได้ประสบภัยธรรมชาติร้ายแรง ทำให้มีผู้บาดเจ็บ สูญหาย และเสียชีวิตหลายพันราย ทางแพทย์อาสาแพทยสภา จึงได้จัดโครงการลงทะเบียนแพทย์ที่มีความประสงค์จะเดินทางไปช่วยเหลือประชาชน ณ ประเทศเนปาล โดยลงทะเบียน แยกเป็นความเชี่ยวชาญด้านต่างๆ เพื่อให้ทางหน่วยงานราชการ และองค์กรการกุศลที่จะเข้าพื้นที่สามารถประสานงานขอรับการสนับสนุนได้สะดวก โดยแพทยสภาจะเป็นผู้รับรองสถานะภาพ และประสานงานให้

 

ทั้งนี้เนื่องจากความต้องการของประเทศเนปาลยังไม่ระบุชัดเจน ยังอยู่ระหว่างการประสานงานถึงความต้องการ ความเป็นไปได้ และความเหมาะสม ดังนั้นผู้ที่สมัครไว้จะได้รับการติดต่อเมื่อมีหน่วยงานต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์ที่ตรงกับคุณสมบัติที่แจ้งไว้ โดยขอให้ทราบว่าการเดินทางเข้าไปในพื้นที่ภัยพิบัตินั้นย่อมไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน ตลอดจน น้ำ อาหาร และที่พักย่อมขาดแคลน และลำบากกว่าการไปรักษาในช่วงเวลาปกติ และอาจมีสิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยแพทย์อาสาจะต้องเตรียมตัวให้พร้อม และตั้งอยู่ในความไม่ประมาท ส่วนระยะเวลาการเดินทางว่าจะไปช่วงไหนอย่างไร ยังไม่สามารถระบุได้ จะมีการแจ้งไปเฉพาะบุคคลที่มีคุณสมบัติตรงกับที่หน่วยงานขอมา ตลอดจน อาจจะไม่มีเบี้ยเลี้ยงสนับสนุนในการเดินทาง จึงขอผู้ที่มีใจรักและอยากจะช่วยเหลือจริงๆ ร่วมลงชื่อไว้ และทางแพทยสภาจะติดต่อกลับไปภายหลัง  

 

***หากแพทย์ท่านใดสนใจสมัครเป็นแพทย์อาสาแพทยสภา คลิ๊ก  http://www.tmc.or.th/index_volunteer.php *** 

 

***หากเคยทำงานที่เนปาลหรือพูดเนปาลได้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง*** 

 

ล่าสุด แหล่งข่าวจาก "หมออาสา แพทยสภา" ได้อัพเดทข้อมูลเมื่อเวลา 12.00 น. เมื่อวานนี้ (27 เม.ย.) ระบุว่า..

ที่กระทรวงสาธารณสุข ในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว (วอร์รูม) ที่ประเทศเนปาล โดยมี นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รมช.สาธารณสุข เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยผู้บริหารและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ฉุกเฉิน และให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมพร้อมในการส่งทีมไปช่วยเหลือด้านการแพทย์ที่ประเทศเนปาล แต่เบื้องต้น ในวันนี้จะมีทีมสำรวจนำโดย นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปล่วงหน้าเพื่อประสานกับสถานทูตไทยในเนปาล และสาธารณสุขประเทศเนปาล ว่า มีความต้องการความช่วยเหลือในลักษณะใดบ้าง ซึ่งในวันที่ 29 เม.ย.น่าจะมีข้อมูลเพียงพอว่าจะส่งทีมช่วยเหลือไปสมทบเป็นทีมใหญ่หรือทีมเล็ก
 
 
“การส่งทีมเข้าช่วยเหลือทางการแพทย์ในครั้งนี้ เบื้องต้น ถ้าส่งทีมเล็กไปจะวางแผนปฏิบัติการว่าตั้งโรงพยาบาลสนามที่บริเวณใกล้สถานทูตไทยก่อน แต่หากส่งทีมใหญ่ต้องประสานกับกระทรวงสาธารณสุขเนเปาล เพื่อช่วยเหลือในโรงพยาบาลต่างๆหรือออกช่วยเหลือในพื้นที่ แต่เบื้องต้น ทีมที่จะส่งไปจะต้องไม่เป็นภาระของเนปาล และสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ โดยจะมีการเตรียมอุปกรณ์ภาคสนาม อุปกรณ์ทางการแพทย์ ระบบสื่อสาร เครื่องปั่นไฟรวมทั้งอาหาร น้ำดื่มไปเอง”
 
 
 
นพ.สมศักดิ์ นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีแพทย์ที่แสดงเจตจำนงจะร่วมเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นจำนวนมาก และมีคณะแพทย์ศาสตร์ทั้งศิริราช จุฬา รามาธิบดี และ มศว. ว่ามีความพร้อมที่จะเดินทางไป แต่อย่างไรก็ตาม การจัดทีมแพทย์จะต้องขึ้นอยู่ข้อมูลภาคสนามว่ามีความต้องการในลักษณะใด และอยากให้ผู้ที่จะเดินทางไป หรือต้องการเดินทางไป ประสานกับวอร์รูมกระทรวงสาธารณสุขก่อน ซึ่งจากที่ประเมินขั้นต่ำ การเดินทางเข้าช่วยในครั้งนี้อาจต้องใช้เวลา 1 เดือน จึงต้องมีทีมผลัดเปลี่ยนทีมละ 2 สัปดาห์
 
 
 

"..ซึ่งขณะนี้ทราบว่าแพทยสภา ได้เปิดลงทะเบียนแพทย์อาสาสมัครแล้ว ซึ่งจะมีการประสานกันต่อไป.." นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาการณ์ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ทีมที่จะเดินทางไปในพื้นที่ได้ ต้องเป็นทีมที่มีประสบการณ์ ซึ่งมีแพทย์ฉุกเฉินที่มีความพร้อมอยู่ อย่างไรก็ตาม สำหรับแพทย์ที่เดินทางไป ต้องรู้วิธีช่วยเหลือตนเอง เพราะขณะนี้ในพื้นที่มีความยากลำบากการเดินทางไป จึงต้องจำกัดจำนวนและเลือกผู้ที่มีประสบการณ์เพื่อไม่ให้เป็นภาระในการดูแล นอกจากทีมแพทย์ยังมีความต้องการล่ามภาษาฮินดีประมาณ 3-5 คน ซึ่งจะขึ้นทะเบียนไว้ก่อน ทั้งนี้ หากผู้มีข้อมูลในพื้นที่หรือต้องการเข้าร่วมทีมกับกระทรวงสาธารณสุขสามารถประสานที่.

 

 

 



Copyright © สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ ลิขสิทธิ์โดยแพทยสภา ห้ามทำการลอกเลียน ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใดนอกจากจะได้รับอนุญาต