The Fifth Technical Meeting of The Medical Councils Network of the WHO South-East Asia Region on Quality and Regulation of Medical Education

: 20 ส.ค. 56     : แพทยสภา


         

The Fifth Technical Meeting of The Medical Councils Network of the WHO South-East Asia Region on Quality and Regulation of Medical Education

          เมื่อวันที่ 12 – 13 สิงหาคม 2556 แพทยสภาได้จัดงานประชุม The Fifth Technical Meeting of The Medical Councils Network of the WHO South-East Asia Region on Quality and Regulation of Medical Education ขึ้น ณ โรงแรม เดอะสุโกศล (โรงแรมสยามซิตี้) ถนนศรีอยุธยา กรุงเทพฯ

  

         ในช่วงเวลา 09.00-10.00 น. ของวันที่ 12 ส.ค. จัดให้มีพิธีถวายพระพร เนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนารถ ก่อนเปิดการประชุมโดย นายแพทย์ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

         การจัดงานประชุมครั้งนี้มีที่มาจากการที่สำนักงานองค์การอนามัยโลกภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการจัดตั้งเครือข่าย Medical Councils Network of WHO South-East Asia Region ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากแพทยสภาของประเทศต่างๆ 11 ประเทศ ประกอบด้วย บังกลาเทศ, ภูฏาน, สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี, อินเดีย, อินโดนีเซีย, มัลดีฟ, พม่า, เนปาล, ศรีลังกา, ประเทศไทย และติมอร์ เลสเต ในระหว่างปี 2013-2015 แพทยสภา ประเทศไทย นำโดย ศาสตราจารย์ นายแพทย์สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา ได้รับเป็นประธานเครือข่าย และแพทยสภารับเป็นสำนักงานเลขานุการของเครือข่าย ในการจัดประชุมเพื่อควบคุมและปรับปรุงคุณภาพด้านการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิตของแต่ละประเทศ ในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้รับความร่วมมือจากผู้แทนแพทยสภาแต่ละประเทศได้กล่าวถึงระบบการศึกษาแพทย์ หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต รวมถึงแนวทางในการรับรองสถาบัน (โรงเรียนแพทย์) และการขึ้นทะเบียน การรับรองและการต่อใบอนุญาตของแพทย์

          ท้ายสุดได้มีการหารือถึงโครงสร้าง หน้าที่การปฏิบัติงานของเครือข่าย Medical Councils Network of WHO South-East Asia Region ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด และมีการเข้าประชุมกลุ่มย่อย เพื่อรวบรวมความคิดเห็นจากประเทศต่างๆ นำเสนอต่อที่ประชุม

  

         ช่วงเวลา 19.00น. แพทยสภาได้จัดงานเลี้ยงรับรองผู้เข้าร่วมประชุม โดยได้จัดการแสดงจากนิสิตแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และการแสดงการเชิดหุ่นคนจากมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติที่ได้รับชื่อเสียงระดับโลก ภายในงานเลี้ยงได้มีการมอบของที่ระลึกจากแพทยสภา ประเทศไทย โดยศาสตราจารย์นายแพทย์สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา ให้แก่ผู้แทนที่เข้าร่วมประชุม

  

       การจัดงานประชุมได้จัดต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 14 ส.ค.2556 The Second Meeting of The Medical Councils Network of the WHO South-East Asia Region ซึ่งในวันสุดท้ายของการประชุมนั้น เป็นการประชุมผู้นำองค์กรจากแพทยสภา Medical Councils Network of WHO South-East Asia Region ทั้ง 11 ประเทศ พร้อมทั้งมีการถ่ายภาพหมู่ร่วมกันเพื่อเป็นที่ระลึก

  



Copyright © สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ ลิขสิทธิ์โดยแพทยสภา ห้ามทำการลอกเลียน ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใดนอกจากจะได้รับอนุญาต