แพทยสภา เปิดรับสมัครแพทย์อาสาและนำร่องส่งทีมแพทย์อาสาไปสำรวจพื้นที่ประเทศฟิลิปปินส์...

: 18 พ.ย 56     : แพทยสภา


            เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2556 นายแพทย์สัมพันธ์ คมฤทธิ์ เลขาธิการแพทยสภา แถลงว่า ช่วงต้นเดือน พฤศจิกายน ๒๕๕๖ ประเทศฟิลิปปินส์ ได้ประสบภัยพิบัติไต้ฝุ่นไห่เยียน ถล่มเมืองทาโคลบัน ส่งผลให้มีประชาชนล้มตายและสูญหายอีกเป็นจำนวนมาก ประชาชนที่รอดชีวิตต้องสูญเสียบ้านเรือนและทรัพย์สินประชาชนที่ได้รับผลกระทบต้องการความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาทุกข์โดยเร่งด่วน แพทยสภาได้เปิดรับสมัครให้แพทย์อาสา แพทยสภา มาลงทะเบียนเพื่อไปช่วยผู้ประสบภัยพิบัติที่ประเทศฟิลิปปินส์แล้วขณะนี้ ได้รับความสนใจจากแพทย์อาสา มาลงทะเบียนมากกว่า 100 ท่านแล้ว และในวันที่ 27 - 30 พ.ย.2556ได้นำร่องจัดส่งทีมแพทย์อาสาแพทยสภา ไปสำรวจพื้นที่ที่ประเทศฟิลิปปินส์ จำนวน 3 ท่านได้แก่ นายแพทย์ปิโยรส ปรียานนท์ นายแพทย์ธนพันธ์ ขันธนิกรและนายแพทย์ชนินทร์ สรรพาณิชย์ ซึ่งจบแพทยศาสตร์จากประเทศฟิลิปปินส์ เดินทางลงพื้นที่ที่เกิดภัยพิบัติและสำรวจความต้องการ โดยส่วนหนึ่งจะนำของใช้ที่จำเป็นไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน  

นายแพทย์สัมพันธ์ ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า "แพทย์อาสาแพทยสภา" เกิดขึ้นเนื่องจากเหตุการณ์ tsunami 2011 ที่ประเทศญี่ปุ่น ทำให้เกิดเครือข่ายแพทย์ไทยอาสาช่วยภัยพิบัติประเทศญี่ปุ่น ต่อมาเกิดอุทกภัยทางภาคใต้ของประเทศไทย แพทย์อาสาช่วยภัยพิบัตินี้ จึงได้สมัครไปช่วยพี่น้องประชาชนทางภาคใต้ ต่อมาเมื่อเกิดอุทกภัยน้ำท่วมที่ภาคกลางและกรุงเทพมหานคร เมื่อปลายปี 2554 แพทย์อาสาแพทยสภา ได้จัดหน่วยแพทย์อาสาออกตรวจเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยกว่า 10,000ราย

ด้านพลอากาศตรีนายแพทย์อิทธพร คณะเจริญ รองเลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่า ได้รับมอบนโยบายจากศ.นายแพทย์สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภาและท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ ให้มีการเตรียมความพร้อมหากทางรัฐบาลฟิลิปปินส์มีความต้องการแพทย์จากประเทศไทยเพื่อไปช่วยก็ให้เตรียมความพร้อมไว้ ซึ่งแพทยสภามีเครือข่ายแพทย์ไทยช่วยภัยพิบัติอยู่แล้วจำนวน กว่า 300 คน ที่ลงทะเบียนกับแพทยสภาไว้ ในการนี้แพทยสภาได้จัดโครงการแพทย์อาสาแพทยสภาช่วยภัยพิบัติประเทศฟิลิปปินส์ขึ้น เพื่อรับสมัครแพทย์ที่มีจิตอาสาหรือแพทย์ไทยที่จบจากประเทศฟิลิปปินส์หรือพูดภาษาฟิลิปปินส์ได้ หรือแพทย์สาขานิติเวชมาลงทะเบียนที่แพทยสภาทั้งนี้ เพื่อรวบรวมรายชื่อ แพทย์ไทย ที่ประสงค์จะร่วมเดินทางไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยประเทศฟิลิปปินส์ ทั้งนี้หากรัฐบาลฟิลิปปินส์มีความต้องการแพทย์ แพทยสภาจะได้ติดต่อประสานงานแพทย์อาสาเพื่อร่วมเดินทางไปช่วยต่อไป โดยแพทย์ที่มีความประประสงค์สามารถสมัครได้ทางเว็บไซต์แพทยสภา www.tmc.or.th



Copyright © สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ ลิขสิทธิ์โดยแพทยสภา ห้ามทำการลอกเลียน ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใดนอกจากจะได้รับอนุญาต