แพทยสภา เตือน แพทย์ ระมัดระวังก่อนโพสต์รูปตนเอง/คนไข้หรือความเห็นส่วนตัวลง social media และเร่งออกแนวทางปฏิบัติแพทย์กับสังคมออนไลน์...

: 20 มิ.ย. 57     : แพทยสภา


แพทยสภา  เตือน แพทย์ ระมัดระวังก่อนโพสต์รูปตนเอง/คนไข้หรือความเห็นส่วนตัวลง social media   

และเร่งออกแนวทางปฏิบัติแพทย์กับสังคมออนไลน์

****************************

            ตามที่ปรากฎเป็นข่าวทางสื่อออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ กรณีมีแพทย์หนุ่มรายหนึ่งได้โพสต์ภาพผ่านทางเฟซบุ๊ค โดยภาพดังกล่าวมีลักษณะที่ใช้เท้าพาดเตียงคนไข้ พร้อมกับกล่าวว่า ย้ายมาอยู่แผนกใหม่ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งและพาดพิงพยาบาล ซึ่งภาพดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมโดยบางคนมองว่าเป็นเรื่องของจริยธรรมวิชาชีพแพทย์ รวมไปถึงการให้เกียรติเพื่อนร่วมวิชาชีพนั้น

            นายแพทย์สัมพันธ์ คมฤทธิ์ เลขาธิการแพทยสภา เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวแพทยสภาได้รับเรื่องร้องเรียนถึงพฤติกรรมของแพทย์ท่านนี้แล้ว และได้ประสานกับต้นสังกัด เพื่อสืบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป ดังนั้นจึงอยากขอเตือนสมาชิกแพทยสภา ว่าขอให้เรื่องที่เกิดขึ้นนี้เป็นตัวอย่างสำหรับแพทย์และผู้ใช้ social media ทุกคนว่าก่อนที่จะโพสต์รูปของคนไข้หรือโพสต์เรื่องของตนเองหรือแสดงความคิดเห็นอะไรลงไปต้องรู้จักระมัดระวัง ใช้ความคิดให้มากก่อนโพสต์ด้วยทุกครั้ง เพราะหากโพสต์ข้อความหรือรูปภาพที่ไม่เหมาะสม แม้ในกลุ่มของตน อาจเผยแพร่ออกไป จนมีผู้เสียหาย และนำไปสู่การฟ้องร้องได้ ไม่ใช่เกิดแค่รายนี้เท่านั้น แต่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาแล้ว ซึ่งเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ การเขียนโดยความรู้สึกและใช้อารมณ์จึงทำให้เกิดปัญหาขึ้น สำหรับข้อบังคับแพทยสภา ว่าด้วยการรักษาจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม ได้ระบุให้ ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมพึงยกย่องให้เกียรติเคารพในศักดิ์ศรีซึ่งกันและกันและพึงให้เกียรติและเคารพในศักดิ์ศรีของผู้ร่วมงานด้วย ซึ่งเป็นพื้นฐานการทำงานร่วมกันที่ดีเพื่อประชาชนต่อไป

ด้าน พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ รองเลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่าปัญหาใน social media ดังกล่าวพบมากขึ้นในปัจจุบัน ตามการพัฒนาของไอที และสื่อออนไลน์ ทั้งนี้ฝ่ายไอทีแพทยสภาได้เตรียมความพร้อมและวางมาตรฐานเรื่องนี้ไว้ระดับหนึ่ง โดยจะนำเรื่องนี้เข้าหารือในคณะกรรมการบริหารแพทยสภา ถึงการวางมาตรฐานและข้อแนะนำในการใช้ social media ของแพทย์ และนักศึกษาแพทย์ เพื่อป้องกันปัญหาตั้งแต่ระดับความลับผู้ป่วยจนถึง การให้ข้อมูลที่อาจทำให้ทั้งผู้ป่วย ผู้ร่วมงาน และผู้ร่วมวิชาชีพได้รับผลกระทบ รวมถึงอาจเพิ่มเนื้อหาขึ้นในหลักสูตรการเรียนการสอนแพทย์ต่อไป และขอเตือนให้คุณหมอทุกท่านแม้จะออกความเห็นส่วนตัวได้โดยเสรี แต่โปรดแยกบทบาทส่วนตัวจากภาพลักษณ์ความเป็นแพทย์ผู้ดูแลผู้ป่วย ซึ่งมีจรรยาบรรณกำกับ ให้ชัดเจนและทบทวนก่อนโพสต์สิ่งใดๆทุกครั้งเพราะ social media เป็นพื้นที่สาธารณะที่เข้าถึงได้ทุกคน



Copyright © สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ ลิขสิทธิ์โดยแพทยสภา ห้ามทำการลอกเลียน ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใดนอกจากจะได้รับอนุญาต